Tổ Toán -Tin
Kế hoạch năm 2019-2020
TRƯỜNG THCS PHONG AN TỔ : TOÁN – LÍ – TIN -CN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
Phong An, ngày 19 tháng 9 năm 2019
|
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2019 – 2020
Năm học 2019 – 2020 là năm học tiếp tục triển khai kế hoạch hành động của ngành về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Là năm học tiếp tục triển khai thực hiện các cuộc vận động “ Dân chủ - kỷ cương – tình thương – trách nhiệm”, “ Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”, “ Toàn Đảng toàn dân đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh”, là năm học tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua “ Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “ Thi đua dạy tốt, học tốt”,
“ Nét đẹp văn hóa học đường”
Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020 của Trường THCS Phong An;
C¨n cø vµo Nghị quyết Hội nghÞ c«ng chøc, viên chức năm học 2019 -2020;
Tổ : Toán – Lí – Tin – Công Nghệ ,xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2019 – 2020 như sau:
I. Đặc điểm tình hình:
1. Thuận lợi:
- Ban giám hiệu, các đoàn thể trong nhà trường tạo điều kiện tốt cho công tác dạy học.
- Số lượng giáo viên đầy đủ cho các môn. Đội ngũ Cán bộ, giáo viên được đào tạo cơ bản (chuẩn hóa 100%, và trên chuẩn 100%)
- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng động và có tinh thần học hỏi cao.
- Đa số giáo viên có tinh thần tự học, luôn trau dồi kiến thức và cập nhật thông tin để cải tiến soạn giảng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
- Tập thể tổ có tinh thần đoàn kết cao, hòa nhã trong quan hệ, tương trợ giúp đỡ nhau trong khó khăn.
- Được sự sự phối hợp hoạt động của các bộ phận, tổ chức trong nhà trường giúp tổ hoàn thành được nhiệm vụ năm học.
2. Khó khăn:
- Giáo viên nữ chiếm gần 2/3 tổng số; có 01 giáo viên đang nghỉ ốm dài ngày nhiều giáo viên có con còn nhỏ , nên công tác giảng dạy gặp khó khăn
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phòng học bộ môn Lí – Công Nghệ đã được đầu tư, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay.
-Tỉ lệ học sinh yếu kém còn khá cao, học sinh vẫn đang còn lười học; nhất là vấn đề học thuộc bài cũ trước khi đến lớp. Môi trường xã hội cũng ảnh hưởng đến việc học của học sinh
3. Tình hình đội ngũ của tổ :
a. Số lượng : - Tổng số giáo viên của tổ: 17 GV
- Trong đó số lượng giáo viên theo từng môn:
+ Môn Toán SL: 08 GV
+ Môn Tin SL: 04 GV
+ Môn Vật lý - Công nghệ SL: 05 GV
b. Trình độ chuyên môn :
Cao học : 01GV
Đại học : 16
GV dạy giỏi cấp tỉnh : 01 GVG cấp huyện : 12 Cấp trường : 4
Chứng chỉ tin học: 7 chứng chỉ A , 01 chứng chỉ B, 6 CĐ Tin, 02 ĐH Tin, 01 Cao học tin
Chứng chỉ Anh văn : 16 chứng chỉ B, 01 chứng chỉ A
c. Đảng viên : 05
d. Đoàn viên : 01
II. Các chỉ tiêu chủ yếu.
1. Chỉ tiêu chung của trường:
- Học lực: Giỏi 24% ; khá 44% ;TB 30,5% ;Yếu 1,5% ; Kém 0%
- Hạnh Kiểm: Tốt 91% ; Khá 8% ;TB 1% ;yếu 0,0%
- Lên lớp thẳng: 98,5%; Tỉ lệ lên lớp sau khi thi lại 99.5%
- Tốt nghiệp: 99% trở lên
- Bỏ học: dưới 1%
- Mũi nhọn: 35 giải huyện-tỉnh
2. Chỉ tiêu chung của Tổ:
2.1, Chất lượng hai mặt
a/ Chất lượng hạnh kiểm:
2.2: Chất lượng bộ môn
TỔNG HỢP ĐĂNG KÝ CHẤT LƯỢNG MÔN: TOÁN - LÝ - TIN - CN
NĂM HỌC 2019 – 2020
2.3/ Mũi nhọn:
* Chỉ tiêu HSG: Phấn đấu đạt 12 giải Huyện – Tỉnh ( năm trước có tổng cộng 6 giải )
Cụ thể: + Toán, : Huyện : 1 – Lớp 9; 1 – Lớp 8; 1 – Lớp 7; 1 – Lớp 6
+ Toán : Tỉnh ;0- lớp 9
+ MTCT: Huyện: 1- Lớp 8; 1 – lớp 7
+ MTCT : Tỉnh : 0- lớp 9
+ Vật lý: Tỉnh : 1-lớp 9 ;Huyện: 1 – Lớp 9; 1 – Lớp 8
+ Tin: Tỉnh: 1 Lớp 9;Huyện: 1 – lớp 9; 1 Lớp 8
2.4/ Các hội thi trong năm:
- Thi hs giỏi khối 9 cấp huyện : Tháng 11-2019
- Thi HSG cấp tỉnh các môn lớp 9 vào tháng 4-2020
- Thi hs giỏi khối 6,7,8 và MTCT 7,8 cấp huyện : Tháng 4-2020
- Thi GVG cấp trường. Dự kiến tháng 11/2019
- Thi GVG cấp Huyện tháng 02/2020 ( Cô Na, thầy Thà )
- Thi GVG cấp Tỉnh tháng 03/2020
- Thi khoa học kỹ thuật sáng tạo thanh thiếu nhi cấp Huyện tháng 12/2019, cấp tỉnh tháng 01/2020
III. Các nhiệm vụ và giải pháp.
1. Nhiệm vụ 1: Thực hiện kế hoạch giáo dục
a, Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục
Chỉ tiêu :
- 100% giáo viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn. Thực hiện kế hoạch giáo dục 37 tuần với thời gian: HKI: 19 tuần; HKII: 18 tuần
- 100% giáo viên có đủ hồ sơ chuyên môn theo qui định.( Theo công văn 207/PGD & ĐT)
- 100% giáo viên đạt từ lao động tiên tiến trở lên.
- Lồng ghép giáo dục đạo đức, thị hiếu thẫm mỹ, khả năng giao tiếp trong các tiết học. Tích hợp giáo dục tấm gương đạo đức Hồ chí Minh, giáo dục môi trường, pháp luật…
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, ra đề kiểm tra theo yêu cầu của Phòng và của chuyên môn nhà trường.
Giải pháp: - Thực hiện đúng chương trình theo quy định của Bộ GD&ĐT, dạy đúng và đủ 37 tuần, dạy học bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT.
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ số tiết theo đúng quy định.
- Dạy đảm bảo chất lượng, có đầu tư cho tiết dạy.
- Đảm bảo, dạy học đúng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình môn học, thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo kế hoạch dạy học đã được thiết kế, thực hiện tốt yêu cầu phân hoá đối tượng học sinh.
b, Công tác dạy thay, dạy thế
* Chỉ tiêu : 100% giáo viên phải thực hiện việc dạy thay, dạy thế nghiêm túc
Giải pháp thực hiện:
- Tổ trưởng và phó tổ trưởng nắm bắt thông tin kịp thời khi giáo viên nghỉ phép, tham tập huấn hoặc đi công tác để phân công dạy thay.
- Mỗi giáo viên phải thường xuyên cập nhật kế hoạch của tổ để thực hiện
- Phân công dạy thay phải có sự đồng đều và hợp lí cho từng giáo viên.
- Nếu trường hợp đột xuất phải trực tiếp cho giáo viên dạy
2. Nhiệm vụ 2: Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
a, Đổi mới phương pháp dạy học
* Chỉ tiêu:100% giáo thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học
Giải pháp thực hiện:
- Mỗi giáo viên phải thực hiện ít nhất 2 tiết dạy sử dụng bài giảng điện tử.
- Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Dạy theo phương pháp bàn tay nặn bột, tích hợp liên môn.
- Dạy học theo chủ đề mỗi bộ soạn một chuyên đề trên học kì.
- Dạy học theo trải nhiệm sáng tạo một chuyên đề trên một môn.
- Dạy học lồng ghép GDMT
b, Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
Giải pháp thực hiện:
- Thực hiện đúng qui định của PPCT là 37 tuần thực học.
- Mỗi giáo viên thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của CTGDPT mà Bộ GDĐT qui định. Coi trọng thực hành rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, bảo đảm cân đối giữ việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của CTGDPT.
c, Đổi mới kiểm tra và đánh giá
* Chỉ tiêu:
- 100% tham gia dự giờ, thực hiện thao giảng, hội giảng theo yêu cầu.
- 100% các đề kiểm tra định kỳ phải có ma trận đề.
-100% giáo viên được sinh hoạt qui chế 58 của Bộ GD&ĐT.
*Giải pháp thực hiện:
- Kiểm tra hồ sơ, giáo án: 4 lần/năm
- Tổ chức sinh hoạt mỗi môn 2 chuyên đề/ học kì.
+ Hiểu và vận dụng được việc tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.
+ Không cho kiểm tra các nội dung giảm tải.
- Năm nay không tiến hành kiểm tra chung, nhưng giáo viên phải tổ chức chặt chẽ, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi ,chấm và nhận xét, đánh gia học sinh trong việc kiểm tra, đẩm bảo thực chất khách quan ,công bằng.
+ Tuân thủ qui trình của việc chấm, sửa bài kiểm tra và nhận xét bài kiểm tra của học sinh cần thể hiện cái tâm với nghề, với các em học sinh, nhất là những học sinh yếu kém.
+ Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra theo ma trận. Đề kiểm tra bao gồm câu hỏi và bài tập tự luận hoặc trắc nghiệm theo 4 mức độ yêu cầu : Nhận biết, thông hiểu, vận thấp, vận dụng cao.
+ GV bộ môn gửi đề kiểm tra định kỳ lên tổ chuyên môn trước một tuần để tổ theo dõi và lưu hồ sơ, GV ra đề phải chịu trách nhiệm về đề và đáp án gửi lên tổ.
3. Nhiệm vụ 3: Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục
a, Sinh hoạt tổ chuyên môn
Giải pháp thực hiện:
- Tập trung đổi mới sinh hoạt hoạt tổ chuyên môn thông qua hoạt động nghiên cứu bài học, tháo gỡ những khó khăn trong bài dạy, Tăng cường hoạt động dự giờ thăm lớp quan tâm bồi dưỡng gv mới . Tăng cường hội thảo cấp tổ , cấp trường . Thực hiện quy định mới về đánh giá giờ dạy của gv .
- Tăng cường ứng dụng CNTT vào trong công tác quản lý của tổ - Trong giảng dạy của giáo viên
- Xây dựng đội ngũ gv cốt cán của tổ .
- Năm học này,Sở GD& ĐT về đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn và dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
- Tổ chức các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn 1 tháng 2 lần nhằm rà soát lại chương trình giảng dạy cho các khối lớp, đặc biệt chú trọng về đổi mới phương pháp dạy học, dạy học theo định hướng phát triển năng lực của học sinh và triển khai các chuyên đề, dạy học chủ đề và trải nghiệm sáng tạo, để trao đổi rút kinh nghiệm về chuẩn kiến thức kỹ năng mà Bộ GD&ĐT đã ban hành.
b, Dự giờ, thao giảng
Giải pháp thực hiện:
- Thao giảng ; 2Tiết/GV/HK – Trong đó cả 2 tiết thao giảng có ứng dụng CNTT
- Dự giờ :Mỗi giáo viên cần đảm bảo ít nhất dự giờ 9 Tiết/HK
c, Báo cáo chuyên đề bộ môn: ( phân công giáo viên thực hiện, thời gian thực hiện, số tiết thực hiện, thành phần tham dự...: Dạy học theo chủ đề, Tích hợp liên môn, bàn tay nặn bột...)
Giải pháp thực hiện:
- Chuyên đề : Mỗi bộ môn tổ chức 1 chuyên đề/ môn/HK ( cần tập trung vào chuyên đề dạy theo chủ đề và trải nghiệm sáng tạo )
+ HKI: Toán: GV Phạm Đình Hòa; Lý: GV Ngô Văn Tạo
CN: GV Lê Xuân Nghĩa
+ HKII: Toán: GV Hoàng Bá Trung ;
Tin: GV Nguyễn Thị Hằng ;
- Dạy học theo phương pháp BTNB mỗi GV dạy môn vật lí triển khai 1 chuyên đề
d, Cập nhật hồ sơ, giáo án, kế hoạch....
Giải pháp thực hiện:
- Thực hiện theo công văn số : 207/PGD & ĐT về việc hướng dẫn hồ sơ quản lí chuyên môn THCS năm học 2016 – 2017
- Mỗi giáo viên phải cập nhật hồ sơ thường xuyên, lên kế hoạch hàng tuần, hàng tháng
- Giáo án phải soạn trước một tuần lễ.
- Soạn giáo án theo công văn 410 của sở GD&ĐT
+ Soạn theo 6 bước 5 hoạt động đối với dạy học theo chủ đề, và khuyến kích các tiết các tiết dạy thao giảng, hội giảng và dự thi GVG .
e, Công tác chủ nhiệm lớp
Giải pháp thực hiện để đạt chỉ tiêu về Hạnh kiểm:
- Học sinh đi học chuyên cần, nếu vắng phải có đơn xin phép
- GVCN cùng ban cán sự lớp luôn nhắc nhở, một số học sinh còn vi phạm nội quy của nhà trường, liên Đội.
- Hàng tháng, hàng tuần phải bình bầu hạnh kiểm học sinh.
- Nếu học sinh có những hành vi không nghiêm túc thì GVCN phối hợp với học sinh, để giúp các em tiến bộ.
4. Nhiệm vụ 4: Công tác bồi dưỡng, phụ đạo học sinh yếu và tham gia các hội thi
a, Công tác bồi dưỡng: ( Kế hoạch thực hiện BD, danh sách GV BD: HSG văn hóa 6-7-8-9,, MTCT;)
Giải pháp thực hiện:
- Việc bồi dưỡng HS giỏi khối 6,7,8,9
+ Phân công gv bồi dưỡng HSG :
Môn: MTBT 8 .GV bồi dưỡng : Thầy Lê Thanh Phước
MTBT 7 .GV bồi dưỡng : Thầy Hoàng Bá Trung
Môn: Toán 6 .GV bồi dưỡng : Cô Trần Thị Thu Hiền
Môn: Toán 7 .GV bồi dưỡng : Thầy Hoàng Bá Trung
Môn: Toán 8 .GV bồi dưỡng : Cô Phan Thị Na
Môn: Toán 9 .GV bồi dưỡng : Thầy Phạm Đình Hoà
Môn: Vật Lý 9 .GV bồi dưỡng : Thầy Ngô Văn Tạo
Môn: Vật Lý 8 .GV bồi dưỡng : Dương Hoàng Diễm Anh
Môn: Tin 9 .GV bồi dưỡng : Cô Hoàng Thị Ngọc Trinh
Tin 8 .GV bồi dưỡng : Cô Nguyễn Thị Hằng
b, Phụ đạo học sinh yếu
Giải pháp thực hiện:
- GV bộ môn nắm bắt tình hình học tập từng đối tượng học sinh , lập danh sách và kế hoạch phụ đạo kịp thời.
c, Tham gia các hội thi của GV:( danh sách GV tham gia thi GVDG cấp trường-cấp huyện – cấp tỉnh)
Giải pháp thực hiện:
-Thi GVG cấp trường. tháng 11 ( dự kiến ) :8 GV ( cô Hồng, cô Na , cô Hiền, thầy Trung, thầy Hòa, thầy Thà, thầy Sĩ)
- Thi GVG cấp Huyện tháng 2: cô Na, thầy Thà.
- Thi GVG cấp Tỉnh : Theo chỉ đạo của PGD
-Thi khoa học kỹ thuật sáng tạo thanh thiếu nhi cấp Huyện tháng 12/2019, cấp tỉnh tháng 01/2020 ( nhóm Toán phụ trách )
4. Nhiệm vụ 5: Công tác kiểm tra nội bộ
a, Kiểm tra đột xuất:01 lần/ 01GV
b, Kiểm tra định kỳ:
Kiểm tra hồ sơ, giáo án: 4 lần/năm
- Kiểm tra toàn diện của tổ 01 lần/ năm
IV. Lịch trình công tác trong năm học: ( Các tổ căn cứ quy trình hướng của PGD, của trường, của tổ để xây dựng lịch trình
V. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng .
1. Tập thể : Lao động tiên tiến xuất sắc
2. Cá nhân:
* Kiến nghị - Đề xuất :
- Cần mua thêm thiết bị dạy học môn Toán như giác kế đã đề xuất nhiều năm học trước, nhưng đến thời điểm này chưa có. Nên gặp nhiều khó khăn cho việc dạy học trải nghiệm sáng tạo môn toán 9
- Cần tăng thời lượng và số tiết cho giáo viên dạy BDHSG
- Mua sách phục vụ BDHSG
- Bộ phận thiết bị dạy học cần sắp xếp thiết bị và và sổ đăng kí mượn thiết dị dạy học khoa học hơn.
- Nhà trường cần có kế hoạch tu sửa và bổ sung bàn ghế ở phòng học lớp 7/4 và 8/4. vì có nhiều bàn ghế chưa đồng bộ và đã hư hỏng.
- Nhà trường cần có kế hoạch sửa chữa hoặc thay thế thêm máy vi tính ở phòng Tin học. Vì số lượng học sinh của mỗi lớp đều trên 30 em mà chỉ có 12 đến 14 máy vi tính hoạt động được nên việc dạy thực hành trên máy tính gặp nhiều khó khăn.
- Nhà trường cần cập và cài đặt các phần mềm để phục vụ cho việc dạy môn tin học hiện nay.
Phê duyệt của Hiệu trưởng TỔ TRƯỞNG
Ngô Văn Tạo