Giảng dạy chỉ tồn tại trong lớp học, nhưng giáo dục tiếp diễn suốt đời nguời "

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ Tiếng Anh - TD - NT - GDCD

Cập nhật lúc : 17:33 28/09/2019  

Kế hoạch năm 2019-2020

TRƯỜNG THCS PHONG AN           

    TỔ: TA-TD-AN-MT

 

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

               Độc  lập - Tự do - Hạnh phúc

 
   

 


                Phong An, ngày 18 tháng 09 năm 2019

               

                                              KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN

                                                           NĂM HỌC 2019 - 2020

Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020 của Trường THCS Phong An

Căn cứ vào Nghị quyết Hội nghị công chức, viên chức năm học 2019 - 2020;

Tổ: TA-TD-AN-MT, xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2019 - 2020 như sau:

I. Đặc điểm tình hình:

1. Thuận lợi:

 - Tổ chuyên môn gồm 08 GV, trong đó có 04 GV dạy môn Tiếng Anh (03 GV biên chế, 01 GV hợp đồng), 02 GV dạy Thể dục, 01 GV dạy Âm nhạc, 01 GV dạy Mĩ thuật. Tất cả GV đều đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo.

- Có 01 GV làm công tác chủ nhiệm lớp (C.Chi: 7/3)

- Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, của BGH nhà trường và sự cộng tác tích cực của Hội cha mẹ HS cùng các đoàn thể trong nhà trường cũng như trong địa phương.

- Giáo viên trong tổ được bố trí đúng chuyên môn, nhiệt tình trong công tác giảng dạy, có tinh thần học hỏi cao, đoàn kết, quan tâm giúp đỡ nhau trong công tác, có trách nhiệm đối với học sinh.

- Cơ sở vật chất khang trang, phòng bộ môn, phòng chức năng và một số thiết bị đảm bảo tốt cho việc dạy và học.

- Học sinh đã có những chuyển biến theo hướng tích cực trong việc học các bộ môn do tổ đảm nhận.

- GV Tiếng Anh đạt chuẩn trình độ B2.

2. Khó khăn:

- Một số học sinh còn xem nhẹ việc học, thiếu ý thức trong học tập, chưa hiểu rõ tầm quan trọng của môn học.

- Một số phụ huynh thiếu quan tâm đến con em và chưa phối hợp tốt với GVCN trong việc giáo dục học sinh.

- Tranh ảnh phục vụ cho chương trình giảng dạy môn Tiếng Anh mới chưa có nên một số tiết dạy còn sơ sài.

II. Các chỉ tiêu chủ yếu.

1. Chỉ tiêu chung của trường:

- Học lực:       Giỏi: trên 24%,         Khá: 44%,     TB: 30,5%,       Yếu: 1,5%

- Hạnh Kiểm: Tốt: trên 90%,           Khá: 9%,       TB: 1%,            Yếu: 0,0%

- Lên lớp thẳng: 98,5%, tỷ lệ sau khi thi lại: 99,5 %.

- Tốt nghiệp: 99% trở lên

- Bỏ học: dưới 1%

- Mũi nhọn: 35 giải Huyện - Tỉnh

2. Chỉ tiêu chung của Tổ:

a, Học sinh:  

- Chất lượng bộ môn:

   + Môn Tiếng Anh: Giỏi: 24,1% , Khá: 42%, TB: 33,2%,  Yếu: 0,7%.

   + Môn Mĩ Thuật - Âm Nhạc - Thể Dục: Đạt 100%.

- Chất lượng hai mặt:           

+ Học lực:         Giỏi: 25%,       Khá: 44,4%,     TB: 27,7%, Yếu: 2,9%

+ Hạnh kiểm:    Tốt: 91,6%,      Khá: 8,4%,       TB: 00%,    Yếu: 0,0%

- Lên lớp thẳng: 98%

- Bỏ học: dưới 1%

- Mũi nhọn các môn văn hóa: 10 giải Huyện - Tỉnh

- TDTT: 04 giải Huyện-Tỉnh

b, Giáo viên:

- Thi GVDG cấp trường: 03 GV (C.Kim, C.Kiều, C.Yến)

- Thi GVDG cấp Huyện và Tỉnh: T.Hai

III. Các nhiệm vụ và giải pháp.

1. Nhiệm vụ 1: Thực hiện kế hoạch giáo dục

a, Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục

Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện đúng chương trình 37 tuần, trong đó học kì I là 19 tuần, học kì II là 18 tuần. Có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thực hành.

- Dạy - học theo đúng tiến độ chương trình, không dồn ép, đảm bảo chuẩn kiến thức trong mỗi bài dạy.

- Đẩy mạnh công tác tự học, sử dụng thành thạo phương tiện công nghệ TT hỗ trợ giảng dạy.

- Thực hiện việc chấp hành giờ giấc lên lớp, lên lịch báo giảng, thiết bị dạt học, ghi sổ đầu bài, chấm trả bài đúng qui định …

- Đối với môn Âm nhạc, Mĩ thuật lớp 9: HK I: dạy Âm nhạc, HK II: dạy Mĩ thuật.

- Công tác soạn giảng: Bám sát chuẩn kiến thức - kỹ năng, thực hiện phân phối chương trình được hiệu trưởng phê duyệt đầu năm học 2019-2020, soạn trước 1 tuần. Giáo án vi thính phải có ngày soạn, tuần dạy, năm dạy, có phần bổ sung, phần rút kinh nghiệm cuối mỗi bài. Đặc biệt khi soạn giáo án phải tuân thủ 6 bước, 5 hoạt động và có bảng mô tả (đối với môn Tiếng Anh còn các môn khác chỉ khuyến khích và động viên, nhưng những tiết dạy theo chủ đề thì phải theo 6 bước, 5 hoạt động).

b,Công tác dạy thay, dạy thế

Giải pháp thực hiện:

- Phân công dạy thay kịp thời, khoa học, đúng bộ môn.

2. Nhiệm vụ 2: Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

 a, Đổi mới phương pháp dạy học

Giải pháp thực hiện:

- Tăng cường UDCNTT, thường xuyên sử dụng ĐDDH và sử dụng phòng Lab, phòng Nhạc có hiệu quả.

- Thường xuyên tự học thông qua các nguồn sách trong thư viện và nguồn Internet.

- Tiếp tục đổi mới PPDH nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của HS và các phương pháp dạy học tích cực khác. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kĩ năng và định hướng thái độ, hành vi cho HS; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các đối tượng HS khác nhau.

b, Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

Giải pháp thực hiện:

- Tăng cường rèn luyện kỹ năng nghe, đàm thoại ở môn tiếng Anh cho HS.

- Trong soạn giảng, chú ý hệ thống câu hỏi dẫn dắt để HS dễ tiếp cận với kiến thức mới.

- Tổ chức tốt việc học nhóm theo các kỹ thuật dạy học để phát huy tính tích cực ở HS.

- Chú ý lồng ghép việc giáo dục đạo đức, thị hiếu thẫm mỹ, khả năng giao tiếp, ứng xử có văn hóa; giáo dục bảo vệ môi trường và kĩ năng sống, ý thức chấp hành luật pháp cho HS trong quá trình giảng dạy.

c, Đổi mới kiểm tra và đánh giá

Giải pháp thực hiện:

- Tiến hành kiểm tra định kì để đảm bảo việc thực hiện chương trình đúng tiến độ và điều chỉnh kịp thời các hiện tượng có khả năng vi phạm qui chế CM.

- Thực hiện việc kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng và theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.

- Đảm bảo tính khách quan công bằng trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, tu dưỡng của HS.

- Tất cả các bài kiểm tra bắt buộc có ma trận, đề kiểm tra và đáp án (theo công văn 5333/BGDDT hoặc công văn 2412 của SGD-ĐT).

- Đối với đề kiểm tra:

  + Kiểm tra thường xuyên: Giáo viên bộ môn chủ động kiểm tra, đảm bảo đủ số cột điểm quy định.

   + Kiểm tra định kỳ: Giáo viên bộ môn chủ động kiểm tra theo phân phối chương trình. Giáo viên gởi đề lên chuyên môn trước một tuần để nhà trường quản lí, kiểm tra và giám sát. Gởi đề cho Tổ chuyên môn ngay sau khi kiểm tra.

   + Kiểm tra học kỳ: 3 chung đối với những môn Phòng và Sở ra đề.

3. Nhiệm vụ 3: Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục

a, Sinh hoạt tổ chuyên môn

Giải pháp thực hiện:

- Sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/1 tháng.(Trong đó tuần thứ 2 của tháng đánh giá công tác tháng trước và triển khai tháng, tuần thứ 3 của tháng họp đánh giá giờ dạy giáo viên, bàn biện pháp nâng cao chất lượng bộ môn, chất lượng hai mặt)

b, Dự giờ, thao giảng

Giải pháp thực hiện:

- Xem thao giảng là một hoạt động nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm, mỗi GV phải thao giảng 4 tiết /năm. Mỗi đợt thao giảng đều phải góp ý, đánh giá rút kinh nghiệm để vận dụng chung cho tổ. Trước khi tham gia dự giờ đồng nghiệp cần nghiên cứu trước bài dạy. Trung thực, khách quan, mang tính xây dựng trong khi góp ý về nội dung, phương pháp tiết dạy.

- Mỗi GV phải thực hiện ít nhất 2 tiết dạy sử dụng Powerpoint.

- Mỗi GV phải dự giờ đồng nghiệp ít nhất 09 tiết/1 HK.

c, Báo cáo chuyên đề bộ môn: ( phân công giáo viên thực hiện, thời gian thực hiện, số tiết thực hiện, thành phần tham dự...: Tích hợp liên môn, bàn tay nặn bột...)

Giải pháp thực hiện:

- Phân công triển khai chuyên đề:

    HK I: C. Chi (môn Tiếng Anh)  - - T. Lộc  (môn Thể Dục) -  C.Yến (môn Mĩ thuật)

    HK II: C. Hà - C. Kim (môn Tiếng Anh) - T.Hai (môn Thể dục)

               C. Kiều (môn Âm nhạc).

Lưu ý: Chuyển đề phải gởi file lên PHT và TT.

STT

Họ và tên GV

Tên chuyên đề

Học kỳ I

 

1.

Đào Thị Kim Chi

Một vài kinh nghiệm giúp học sinh lớp 7 học tốt từ vựng môn Tiếng Anh ở Trường THCS Phong An.

 

2.

 

Lê Trọng Vĩnh Lộc

Giải pháp nâng cao thành tích chạy bền của học sinh Trường THCS Phong An.

 

3.

 

Trần Thị Hồng Yến

Tăng cường một số biện pháp giúp các em học tốt hơn bộ môn Mĩ thuật qua khâu thực hành bài vẽ theo nhóm.

Học kỳ II

 

1.

 

Hoàng Thị Hà

Một vài kinh nghiệm giúp học sinh lớp 7 phát triển kỹ năng nói ở Trường THCS Phong An.

 

2.

 

Nguyễn Thị Mỹ Kim

Một vài kinh nghiệm giúp học sinh lớp 8 phát triển kỹ nghe ở Trường THCS Phong An.

 

3.

Phan Văn Hai

Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn nhary cao cho học sinh lớp 9.

 

4.

Nguyễn Thị Diễm Kiều

Giúp học sinh lớp 6 đọc tốt phân môn tập đọc nhạc.

* Hoạt động trải nghiệm sáng tạo:

STT

Họ và tên GV

Tên chuyên đề

Học kỳ I

 

1.

Nguyễn Thị Mỹ Kim

The Peoples of Vietnam.

 

2.

 

Hoàng Thị Hà

Vietnamese food and drink.

d, Cập nhật hồ sơ, giáo án, kế hoạch....

Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, đảm bảo các loại hồ sơ theo quy định.

e, Công tác chủ nhiệm lớp

 * Hạnh kiểm:    

Lớp

Tổng số HS

TỐT

KHÁ

T. BÌNH

YẾU

KÉM

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

SL

TL

7/3

36

33

91,6%

3

8,4%

00

00

00

00

 

 

                         

Giải pháp thực hiện để đạt chỉ tiêu về Hạnh kiểm:

- Xây dựng tốt mối quan hệ mang tính phối hợp giữa GVCN với GV bộ môn,phụ huynh HS, tổng phụ trách Đội trong việc giáo dục HS.

- Phát huy vai trò cán sự lớp, tính tự trọng, tinh thần trách nhiệm ở mỗi HS nhằm xây dựng lớp có nền nếp kỹ cương.

- Lắng nghe dư luận trong học sinh, ngoài xã hội để kịp thời điều chỉnh, giáo dục những HS có hiện tượng tiêu cực.

- Quan tâm những HS yếu kém, những HS có hoàn cảnh khó khăn.

- Chú ý giáo dục các hành vi, cách ứng xử có văn hóa, biết giữ gìn của công, bảo vệ môi trường học tập cho HS.

- Xây dựng mối đoàn kết, yêu thương trong HS nhằm các em giúp nhau học tập, rèn luyện, tu dưỡng.

- GVCN báo cáo kịp thời những học sinh vi phạm lên đội, NGLL hoặc chuyên môn.

 * Học lực:    

      Lớp

Tổng số HS

GIỎI

KHÁ

T. BÌNH

YẾU

KÉM

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

7/3

36

9

25%

16

44,4%

10

27,7%

1

2,9

0

0%

 

4. Nhiệm vụ 4: Công tác bồi dưỡng, phụ đạo học sinh yếu và tham gia các hội thi

a, Công tác bồi dưỡng:

Chỉ tiêu :

MÔN

CẤP HUYỆN

CẤP TỈNH

Tiếng Anh 6

01

00

Tiếng Anh 7

03

00

Tiếng Anh 8

01

00

Tiếng Anh 9

01

01

HBTA 8

01

00

HBTA 9

01

01

TDTT

03

01

Thực hiện đầy đủ dạy bồi dưỡng theo sự chỉ đạo của ngành và trường bao gồm: tổ chức tuyển chọn và dạy bồi dưỡng học sinh môn Tiếng Anh K6,7,8&9 và HBTA. GVBD lập thời khóa biểu bồi dưỡng, biên soạn nội dung giảng dạy và tổ chức giảng dạy từ 2 đến 4 tiết/1 tuần dưới sự quản lý nghiêm túc của Tổ chuyên môn và hiệu phó chuyên môn.

- Đối với bộ môn TDTT: có kế hoạch thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả, thường xuyên tập luyện, tích cực bồi dưỡng đội tuyển... để đạt thành tích cao.

Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện việc bồi dưỡng theo sự phân công của nhà trường.

- Ngoài việc bồi dưỡng các kỹ năng nghe, đàm thoại đối với môn tiếng Anh, còn hướng dẫn HS tiếp cận các nguồn kiến thức từ các sách tham khảo, Internet.

- Động viên, khuyến khích, phát huy tính say mê tìm tòi học hỏi và ước mơ đạt giải trong các kì thi HS Giỏi ở mỗi HS trong đội tuyển.

Phân công BD HSG:

 

STT

Môn bồi dưỡng

GVBD

1.

HSG Tiếng Anh 6

Nguyễn Thị Mỹ Kim

2.

HSG Tiếng Anh 7

Đào Thị Kim Chi

3.

HSG Tiếng Anh 8

Hoàng Thị Hà

4.

HSG Tiếng Anh 9

Đào Thị Kim Chi

5.

HBTA 8

Hoàng Thị Hà

6.

HBTA 9

Đào Thị Kim Chi

7.

 

Bóng đá, bơi lội, đá cầu...

Điền kinh, cầu lông, cờ vua...

Phan Văn Hai

Lê Trọng Vĩnh Lộc

 

b, Phụ đạo học sinh yếu

Giải pháp thực hiện:

Đối với học sinh yếu kém GVBM theo dõi hàng tháng, bàn biện pháp khắc phục trong sinh họat tổ, đưa nội dung phụ đạo HSYK vào các tiết dạy trên lớp.

c, Tham gia các hội thi của GV

- GV tham gia thi GVDG cấp trường: C. Kim, C. Kiều, C.Yến

- GV tham gia thi GVDG cấp huyện - tỉnh: T.Hai

Giải pháp thực hiện:

- Tổ vận động mọi thành viên trong tổ tham gia tốt các hội thi.

- Tổ tạo mọi điều kiện và bồi dưỡng để giáo viên tham gia đạt thành tích cao trong các hội thi.

5. Nhiệm vụ 5: Công tác kiểm tra nội bộ

a, Kiểm tra đột xuất:

- Dự giờ đột xuất mỗi giáo viên ít nhất 1 tiết/1HK.

b, Kiểm tra định kỳ:

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên: 4 lần/ 1 năm học.

  + HK I: Tuần 3 của tháng 10 và tháng 12.

  + HK II: Tuần 3 của tháng 2 và tháng 4.

IV. Ý kiến đề xuất:

V. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng .

1. Tập thể.

a) Danh hiệu thi đua: Tập thể Lao động tiên tiến xuất sắc.

b) Khen thưởng:

2. Cá nhân:

TT

Họ và tên

Đăng ký thi đua

Đề nghị khen

1

Đào Thị Kim Chi

CSTĐCCS

UBND Huyện

2

Hoàng Thị Hà

LĐTT

UBND Huyện

3

Phan Văn Hai

CSTĐCCS

UBND Huyện

4

Nguyễn Thị Mỹ Kim

LĐTT

UBND Huyện

5

Nguyễn Thị Diễm Kiều

LĐTT

UBND Huyện

6

Lê Trọng Vĩnh Lộc

LĐTT

UBND Huyện

7

Dương Hoàng Mỹ Phước

LĐTT

UBND Huyện

8

Trần Thị Hồng Yến

Hoàn thành nhiệm vụ

 

* Đăng ký tên đề tài SKKN:

 

STT

Họ và tên GV

Tên đề tài SKKN

 

1.

Đào Thị Kim Chi

Một vài kinh nghiệm giúp học sinh lớp 7/3 học tốt từ vựng môn Tiếng Anh ở Trường THCS Phong An.

 

2.

Phan Văn Hai

 

Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn nhary cao cho học sinh lớp 9.

 

          Phê duyệt của Hiệu trưởng                                        TỔ TRƯỞNG

                                                                                      

  

                                                                                               Đào Thị Kim Chi