Ngủ dậy muộn thi phí mất cả ngày, ở tuổi thanh niên mà không học tập thì phí mất cả cuộc đời "

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ KHTN - CN

Cập nhật lúc : 14:26 27/09/2017  

Kế hoạch năm 2017-2018

TRƯỜNG THCS PHONG AN       

TỔ HÓA SINH ĐỊA CÔNG NGHỆ

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM

Độc  lập - Tự do - Hạnh phúc.

 

Phong An, ngày  19    tháng   9   năm 2017

               

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2017 – 2018

 

Căn cứ Công văn số 2070/SGD&ĐT-GDTrH. Ngày 25/8/2017 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017 – 2018

Căn c phương hướng, nhim v năm hc 2017-2018  ca PhòngGD&ĐT Phong Điền ; C¨n cø  vµo Nghquyết Hội nghÞ c«ng chøc, viên chức năm học 2017-2018 của Trường THCS Phong An;  Tổ Hóa – Sinh – Địa – Công nghệ  xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2017 – 2018 như sau:

I. Đặc điểm tình hình:

1. Thuận lợi:

- Được sự lãnh đạo của chi bộ, nhà trường, các đoàn thể giúp đỡ tận tình, chuyên môn trường có sự chỉ đạo sâu sát, phân công chuyên môn khá hợp lí, thích hợp với năng lực sở trường của mỗi giáo viên.

- Đa số giáo viên trong tổ có thâm niên công tác, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. Một số giáo viên trong tổ có đời sống ổn định, an tâm công tác. Ý thức trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn, là một tập thể đoàn kết và nhất trí cao trong mọi hoạt động.

- Nhìn chung học sinh các em đều ngoan, hiếu học, môi trường giáo dục lành mạnh, các em luôn tự tìm tòi, hỏi thầy học bạn, luôn có ý thức cố gắng vươn lên.

2. Khó khăn:

- Một số giáo viên có hoàn cảnh gia đình và bản thân khó khăn như: tuổi đã nhiều, có người thân già yếu  hay nghỉ đột xuất, khó cho việc phân công dạy thay của tổ.

- Tổ phải đảm nhiệm một lúc nhiều đội tuyển học sinh giỏi mà học sinh không được ưu tiên nên so với chỉ tiêu đề ra khó có thể thực hiện tốt.

- Học sinh thuộc nhiều địa bàn xa trường. Một số phụ huynh phó mặc con cho nhà trường, chưa thực sự phối kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục toàn diện cho các em.

- Thiết bị dạy học hư hỏng, thiếu hóa chất, cách quản lí, sắp xếp chưa hợp lí nên việc tổ chức dạy học thực hành các môn Hóa - Sinh - Địa còn gặp nhiều khó khăn.

II. Các chỉ tiêu chủ yếu.

1. Chỉ tiêu chung của trường:

          - Học lực:          Giỏi 20%, khá 44%, TB 34%, Yếu 2%

          - Hạnh Kiểm:    Tốt 85%, Khá 13%, TB 2%, yếu 0,0%

          - Lên lớp thẳng: 98%

          - Tốt nghiệp: 99% trở lên

          - Mũi nhọn: 35 giải huyện-tỉnh

          - Có sản phẩm dự thi KHKT huyện-tỉnh

  2. Chỉ tiêu chung của Tổ:

          a, Học sinh:

- Học lực bộ môn:

 

Môn

Lớp

TS

Giỏi

Khá

Tbình

Yếu

Sl

Tl

Sl

Tl

Sl

Tl

Sl

Tl

Hóa

8

138

18

13,04%

29

21,01%

81

58,7%

10

7,25%

9

147

22

15%

30

20,4%

82

55,8%

13

8,8%

Sinh

6

132

28

21,21%

30

22,73%

70

53,03%

4

3,03

7

179

37

20,7%

58

32,4%

80

44,7%

4

2,2%

8

138

29

21%

61

44,2%

44

31,9%

4

2,9%

9

147

45

30,6%

57

38,8

45

30,6

0

 

Địa

6

132

27

20,46%

35

26,51%

66

50%

4

3,03%

7

179

37

20,7%

60

33,5%

78

43,6%

4

2,2%

8

137

28

20,4%

30

21,9%

79

57,7%

0

 

9

147

30

20,41%

40

27,21%

74

50,34%

3

2,04%

CN

6

132

32

24,3%

60

45,5%

40

30,2%

0

 

7

179

37

20,7%

58

32,4%

84

46,9%

0

 

 

          - Mũi nhọn: Chất lượng mũi nhọn cần được duy trì và phát huy hơn nữa của những năm học trước, có đội tuyển học sinh giỏi tham giam dự thi cấp huyện với ba môn: Hóa - Sinh - Địa của hai khối 8 và 9. Có học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi huyện và tỉnh khối 9.

b, Giáo viên:

          - Thi GVDG cấp trường: 1

- Thi GVDG cấp tỉnh: 1

          - Thi KHKT và STTTN: 2

III. Các nhiệm vụ và giải pháp.

1. Thực hiện chương trình

a, Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục theo khung thời gian 37 tuần

- Mỗi giáo viên phải nêu cao tinh thần tự rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức, lối sống, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn gương mẫu trong mọi lĩnh vực đời sống, giữ gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo.

-  Mỗi giáo viên phải thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình, có thái độ thực sự cầu thị, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân, đồng nghiệp, học sinh... 

- Mỗi giáo viên phải thực hiên tốt quy chế chuyên môn, có đủ các loại hồ sơ theo quy định. Phải hoàn thành hồ sơ giáo án, kế hoạch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.

- Tăng cường sử dụng hết đồ dùng hiện có, cải tiến và làm thêm những dụng cụ khác để phục vụ tốt tiết dạy. Thực hiện tốt lồng ghép giáo dục môi trường, dân số, an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội vào các bài giảng.

b, Công tác dạy thay, dạy thế:

- Đảm bảo ngày giờ công và thông tin hai chiều, nghỉ ốm đau, công việc đột xuất phải có đơn xin phép với BGH, chuyên môn và tổ để phân công dạy thay kịp thời.  Giáo viên được phân công dạy thay yêu cầu thực hiện nghiêm túc tránh tình trạng đùn đẩy, gây mất đoàn kết trong tổ và làm ảnh hưởng đến nề nếp của nhà trường.

2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá

          a, Đổi mới phương pháp dạy học

- Đổi mới phương pháp soạn giảng. Đảm bảo phương pháp nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sang tạo theo tinh thần công văn 5555/BGDĐT.

- Tiếp tục vận dụng có hiệu quả phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”, đầu tư thời gian, đào sâu kiến thức và theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng.

- Kí mượn, trả TBDH và cập nhật thông tin ở sổ đầu bài cùng lịch báo giảng.

- Lên kế hoạch sử dụng TB và lịch BG trên cổng TT trước 1 tuần

b, Đổi mới hình thức tổ chức dạy học

- Thông qua việc tự học, tự bồi dưỡng năng lực sư phạm, đạo đức, luôn tự đổi mới phương pháp dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Tổ chức tốt tiết học, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh để tìm ra kiến thức và năng lực tự học của học sinh. Khơi dậy ý thức tự học tự rèn của học sinh, lôi cuốn học sinh vào các hoạt động tập thể.

- Giáo viên bộ môn dạy lồng ghép kiến thức phụ đạo vào giờ dạy trên lớp, đưa kiến thức phụ đạo vào đề kiểm tra để nâng cao chất lượng học sinh và tổ chức cho HS thêm những hoạt động trải nghiệm sáng tạo. 

c, Đổi mới kiểm tra và đánh giá

- Đổi mới việc ra đề kiểm tra, coi thi và chấm thi. Ra đề kiểm tra phải đảm bảo trọng tâm kiến thức, kết hợp tự luận và TNKQ đáp ứng với 3 đối tượng học sinh theo “Ma trận đề” đã thiết lập với 3 mức độ: Biết, hiểu và vận dụng.

- Chấm bài kiểm tra khách quan, công tâm, nhận xét các sai sót trong từng bài kiểm tra. Tăng cường kiểm tra thường xuyên.

- Kiểm tra định kì: GV chịu trách nhiệm đề, đáp án: Nộp lưu chuyên môn và tổ trước 1 tuần ( trong đề có ghi ngày kiểm tra để CM theo dõi-kiểm tra)

3. Tăng cường công tác tích hợp trong các hoạt động giáo dục

a, Sinh hoạt tổ chuyên môn

- Sinh hoạt chuyên môn 2 lần/tháng, đa dạng loại hình sinh hoạt, chú trọng tuyên truyền giáo dục chủ quyền biên giới quốc gia, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu....

- Kiểm tra hồ sơ Gv 2 lần/HK.

b, Dự giờ, thao giảng

- Đẩy mạnh công tác dự giờ một cách thường xuyên để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Dự giờ thăm lớp vượt và đủ chỉ tiêu, mỗi giáo viên dự giời 18 tiết/ năm. Học kì I 9 - 10 tiết, học kì II  8 - 9 tiết.  Giáo viên trong tổ tham gia dự giờ 100% theo bộ môn.

-   Phân công thao giảng theo nhóm:

Tổ trưởng phụ trách môn: Địa - Công nghệ, cập nhật kế hoạch, kiểm tra hồ sơ, kiểm tra công tác BD HSG.

Tổ phó phụ trách môn: Hóa - Sinh.  Kiểm tra hồ sơ, thu phiếu dự giờ ngay sau khi góp ý xong giờ dạy, phân công dạy thay trong tổ.

-  Thao giảng 02 tiết/ học kỳ. (01 tiết có ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó 01 tiết tổ, nhóm phân công, 01 tiết giáo viên tự chọn ).

c, Báo cáo chuyên đề bộ môn:

Trong năm thực hiện 2 chuyên đề

- HKI: Ứng phó với biến đổi khí hậu: Môn Địa – C nghệ                                

        - HKII: Bảo vệ môi trường:   Môn Sinh -Hóa

d, Cập nhật hồ sơ, giáo án, kế hoạch....

- GV có đủ các loại hồ sơ theo quy định tại điều lệ trường học. Hồ sơ phải đẹp về hình thức, đảm bảo về nội dung, cập nhật đúng thời gian quy định.

- Hàng tháng tổ trưởng kết hợp với tổ phó kiểm tra và kí hồ sơ giáo viên.

4.: Công tác bồi dưỡng, phụ đạo học sinh yếu và tham gia các hội thi

          a, Công tác bồi dưỡng:

- Phân công cho giáo viên trong tổ đã có nhiều thành tích trong lĩnh vực bồi dưỡng học sinh giỏi trong các năm trước, đã có nhiều kinh nghiệm phụ trách bồi dưỡng. Phân công bồi dưỡng theo khối. Tổ chức bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi ngày từ đầu năm học theo lịch đã đăng kí với chuyên môn. 

- Phân công giáo viên phụ trách bồi dưỡng:

           + Cô Thuận: Địa  9      + Cô Hương: Địa 8   + Cô Nga: Sinh 9                

           + Thầy Nghị: Hóa 8.9     + Thầy Sử: Sinh 8      

- Thành lập đội tuyển học sinh giỏi các môn với số lượng học sinh ở mỗi khối từ 2 - 3 em, chọn những em có năng khiếu, ưa thích môn học và tổ chức bồi dưỡng theo lịch phân công của chuyên môn, GV dạy nộp ds về tổ tổng hợp. Phấn đấu đạt ít nhất 1 giải/môn.

- Nhà trường cần tăng cường thêm thời gian bồi dưỡng, có phụ cấp phù hợp, kịp thời cho những giáo viên dạy.

        b, Phụ đạo học sinh yếu

- GV tích cực rà soát, phát hiện đối tượng HS yếu kém để bổ sung kiến thức trong từng tiết dạy giúp các em tiếp thu bài hiệu quả hơn

c, Tham gia các hội thi của GV:

  - Thi GVDG cấp trường: 1 ( Cô Hương)

- Thi GVDG cấp tỉnh: 1(Cô Thủy)

          - Thi KHKT và STTTN: 1 (Cô Nga, Thầy Sử, Cô Thuận, Cô Thủy)

- Vận động và cổ vũ tinh thần cho các GV khi tham gia hội thi. Chia sẻ kịp thời những khó khăn cho GV khi xây dựng bài thi.  Đề xuất với BGH tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hổ trợ GV dự thi.

4. Công tác kiểm tra nội bộ

          a, Kiểm tra đột xuất:

- Tổ trưởng có thể dự giờ đột xuất và chỉ cần báo trước 1 tiết.

          b, Kiểm tra định kỳ:                                          

  -  Trường kiểm tra toàn diện 1GV/lần/năm  (Kiểm tra TD sẽ báo trước 1 tuần).

IV. Lịch trình công tác trong năm học:

Thời gian

Nội dung công việc

Người thực hiện

Người phối hợp

Ghi chú

Tháng 8/17

 

- Phân công chuyên môn

- Bắt đầu dạy học tuần 1 vào ngày 21/ 8  

- Chuẩn bị khai giảng năm học mới.

- Cả tổ

- Tổ trưởng và giáo viên

 

BGH

Tổ trưởng và tổ phó

 

Tháng 9/17

 

- Khai giảng năm học mới, thực hiện chương trình tuần 3.

- Đăng kí chất lượng bộ môn, danh hiệu thi đua, SKKN

- Bắt đầu bồi dưỡng học sinh giỏi.

- ĐH Liện Đội, Chi Đoàn, HN CBCC, CĐ

- GV tham gia các hội thi do cấp trên phát động

- Tham gia tập huấn ở Huyện  

Giáo viên cả tổ

 

 

- GV được phân công.

 

 

- C Thuận

BGH

Tổ trưởng và tổ phó

 

Tháng 10/17

 

- Thao giảng

-  tham gia hội thi cấp trường.

- Kiểm tra hồ sơ lần 1  ( Học kì I )

- Bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Dự HN triển khai nhịêm vụ của HĐ BM

- C Nga, T Nghị

- GV được phân

công

- Tổ trưởng

Tổ trưởng và tổ phó

 

BGH

 

Tháng 11/17

 

- Hoạt động chào mừng ngày NGVN

-  Thao giảng

- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường

- Cả tổ

- C Thuận, C Thủy, T Sử

- C Hương

Tổ trưởng và tổ phó

 

Tháng 12/17

 

-  Kiểm tra hồ sơ lần 2 ( Học kì I )

-  Hoàn thành việc thao giảng

- Báo cáo chuyên đề

- Bồi dưỡng học sinh giỏi

-  Chuẩn bị ôn tập kiểm tra học kì I

- Thi KHKT cấp Huyện

- GV được phân công

Môn Địa – C nghệ

 

(Cô Nga, Thầy Sử, Cô Thuận, Cô Thủy)

Tổ trưởng và tổ phó

 

Tháng 01/18

 

- Thi hk I, Chấm thi và báo cáo điểm thi, chất lượng HK I. Vào sổ điểm, học bạ

- Thi KHKT cấp tỉnh

-  Sơ kết HKI

- Cả tổ

- Cô Thuận

 GV được phân công

BGH

Tổ trưởng và tổ phó

 

Tháng 02/18

 

- Thi học sinh giỏi cấp huyện

-  Kiểm tra hồ sơ lần I ( học kì II )

- Thao giảng

- GV được phân công

 

Tổ trưởng và tổ phó

 

Tháng 3/18

- Hoạt động chào mừng ngày 8/ 3 và 26/3

- Thi giảng dạy Hội thi GVG tỉnh.

- Thao giảng

- Báo cáo chuyên đề, Sáng kiến kinh nghiệm

- GV được phân công

 

Môn Sinh -Hóa

 

Tổ trưởng và tổ phó

 

Tháng 4/18

 

- Tham gia các hoạt động kỉ niệm Ngày 30/4 và Quốc tế LĐ 01/5.

- Tham gia thi chọn HSG 9 cấp tỉnh.

- Tham gia kì thi HSG cấp huyện lớp 8.

- Ôn tập chuẩn bị thi học kì II.

- Kiểm tra hồ sơ lần 2 ( học kì II )

- Hoàn thành việc thao giảng, kiểm tra hồ sơ

- GV được phân công

 

Tổ trưởng và tổ phó

 

Tháng 5/18

 

- Kỉ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày thành lập Đội TNTP HCM

- Chỉ đạo tổ chức kiểm tra HK II.

- Coi thi, chấm thi học kì II, báo cáo chất lượng bộ môn.

- Xét TN học sinh lớp 9

- Tổng kết tổ năm học 2017 - 2018

- GV được phân công

 

 

 

 

- GV cả tổ

Tổ trưởng và tổ phó

 

Tháng

6, 7

- Nghỉ hè - Trực hè

- Tuyển sinh

- Tham quan

- GV cả tổ

 

 

V. Kiến nghị, đề xuất:

- Nhà trường tham mưu với các cấp lãnh đạo để phòng học bộ môn được trang cấp thiết bị đầy đủ

- Cần tăng cường thêm thời gian và kinh phí dạy bồi dưỡng cho đội tuyển học sinh giỏi

- Nhân viên văn thư cập nhật thông báo, công văn điều hành từ cấp trên thì phổ biến cụ thể và kịp thời đến giáo viên để khỏi trở ngại công việc chung.

VI. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng .

1. Tập thể: Danh hiệu thi đua: Tập thể LĐ xuất sắc

2. Cá nhân:

TT

Họ và tên

Đăng ký thi đua

Đề nghị khen

1

Nguyễn Thị Hồng Thủy

 CSTĐ cấp Tỉnh

UBND Tỉnh

2

Võ Thị Bích Thuận

LĐTT

UBND Huyện

3

Ngô Hữu Nghị

LĐTT

UBND Huyện

4

Nguyễn Thị Huyền Nga

LĐTT

UBND Huyện

5

Nguyễn Trọng Sử

LĐTT

UBND Huyện

6

Nguyễn Thị Hương

LĐTT

UBND Huyện

7

Nguyễn Thị Hường

LĐTT (HK I)

Nghỉ hưu theo chế độ từ  1/2018

 

                                                                                     TỔ TRƯỞNG

  Phê duyệt của Hiệu trưởng                                                            

 

                                                                                                        Võ Thị Bích Thuận