Tổ KHTN - CN
Kế hoạch năm 2016-2017
TRƯỜNG THCS PHONG AN TỔ HÓA SINH ĐỊA CÔNG NGHỆ
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.
Phong An, ngày 19 tháng 9 năm 2016 |
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2016 – 2017
Căn cứ Công văn số 1849 /SGD&ĐT-GDTrH. Ngày 17/8/2016 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2016 – 2017
Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2016-2017 của Trường THCS Phong An; C¨n cø vµo Nghị quyết Hội nghÞ c«ng chøc, viên chức năm học 2016-2017; Tổ Hóa – Sinh – Địa – Công nghệ xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2016 – 2017 như sau:
I. Đặc điểm tình hình:
1. Thuận lợi:
- Được sự lãnh đạo của chi bộ, nhà trường, các đoàn thể giúp đỡ tận tình, chuyên môn trường có sự chỉ đạo sâu sát, phân công chuyên môn khá hợp lí, thích hợp với năng lực sở trường của mỗi giáo viên.
- Đa số giáo viên trong tổ có thâm niên công tác, có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. Một số giáo viên trong tổ có đời sống ổn định, an tâm công tác. Ý thức trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn, là một tập thể đoàn kết và nhất trí cao trong mọi hoạt động.
- Nhìn chung học sinh các em đều ngoan, hiếu học, môi trường giáo dục lành mạnh, các em luôn tự tìm tòi, hỏi thầy học bạn, luôn có ý thức cố gắng vươn lên.
2. Khó khăn:
- Một số giáo viên có hoàn cảnh gia đình và bản thân khó khăn như: tuổi đã nhiều, có người thân già yếu hay nghỉ đột xuất, khó cho việc phân công dạy thay của tổ.
- Tổ phải đảm nhiệm một lúc nhiều đội tuyển học sinh giỏi mà học sinh không được ưu tiên nên so với chỉ tiêu đề ra khó có thể thực hiện tốt.
- Học sinh thuộc nhiều địa bàn xa trường. Một số phụ huynh phó mặc con cho nhà trường, chưa thực sự phối kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục toàn diện cho các em.
- Thiết bị dạy học hư hỏng, thiếu hóa chất, cách quản lí, sắp xếp chưa hợp lí nên việc tổ chức dạy học thực hành các môn Hóa - Sinh - Địa còn gặp nhiều khó khăn.
II. Các chỉ tiêu chủ yếu.
1. Chỉ tiêu chung của trường:
- Học lực: Giỏi 18%, khá 44%, TB 34%, Yếu 4%
- Hạnh Kiểm: Tốt 85%, Khá 13%, TB 2%, yếu 0,0%
- Lên lớp thẳng: 96%
- Tốt nghiệp: 99% trở lên
- Bỏ học: dưới 1%
- Mũi nhọn: 40 giải huyện-tỉnh
2. Chỉ tiêu chung của Tổ:
a, Học sinh:
- Học lực bộ môn:
Môn |
Lớp |
TS |
Giỏi |
Khá |
Tbình |
Yếu |
||||
Sl |
Tl |
Sl |
Tl |
Sl |
Tl |
Sl |
Tl |
|||
Hóa |
8 |
156 |
26 |
|
30 |
|
82 |
|
15 |
|
9 |
147 |
24 |
|
26 |
|
68 |
|
12 |
|
|
Sinh |
6 |
188 |
35 |
|
62 |
|
44 |
|
6 |
|
7 |
141 |
35 |
|
65 |
|
56 |
|
4 |
|
|
8 |
156 |
20 |
|
65 |
|
64 |
|
4 |
|
|
9 |
147 |
30 |
|
42 |
|
53 |
|
5 |
|
|
Địa |
6 |
188 |
26 |
|
40 |
|
74 |
|
7 |
|
7 |
141 |
27 |
|
70 |
|
55 |
|
8 |
|
|
8 |
156 |
30 |
|
50 |
|
68 |
|
5 |
|
|
9 |
147 |
30 |
|
40 |
|
54 |
|
6 |
|
|
CN |
6 |
188 |
66 |
|
66 |
|
15 |
|
0 |
|
7 |
141 |
40 |
|
80 |
|
40 |
|
0 |
|
- Lên lớp thẳng:
- Tốt nghiệp:
- Bỏ học:
- Mũi nhọn: Chất lượng mũi nhọn cần được duy trì và phát huy hơn nữa của những năm học trước, có đội tuyển học sinh giỏi tham giam dự thi cấp huyện với ba môn: Hóa - Sinh - Địa của hai khối 8 và 9. Có học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi huyện và tỉnh khối 9.
b, Giáo viên:
- Thi GVDG cấp trường, cấp huyện: 2
- Thi thiết kế bài giảng e-learning: 2
- Thi Vận dụng kiến thức liên môn: 1
- Thi STKHKT: 1
III. Các nhiệm vụ và giải pháp.
1. Nhiệm vụ 1: Thực hiện kế hoạch giáo dục
a, Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục
Giải pháp thực hiện:
- Mỗi giáo viên phải nêu cao tinh thần tự rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức, lối sống, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn gương mẫu trong mọi lĩnh vực đời sống, giữ gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo.
- Mỗi giáo viên phải thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình, có thái độ thực sự cầu thị, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân, đồng nghiệp, học sinh...
- Mỗi giáo viên phải thực hiên tốt quy chế chuyên môn, có đủ các loại hồ sơ theo quy định. Phải hoàn thành hồ sơ giáo án, kế hoạch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.
- Tăng cường sử dụng hết đồ dùng hiện có, cải tiến và làm thêm những dụng cụ khác để phục vụ tốt tiết dạy. Thực hiện tốt lồng ghép giáo dục môi trường, dân số, an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội vào các bài giảng.
b, Công tác dạy thay, dạy thế
Giải pháp thực hiện:
- Đảm bảo ngày giờ công và thông tin hai chiều, nghỉ ốm đau, công việc đột xuất phải có đơn xin phép với BGH, chuyên môn và tổ để phân công dạy thay kịp thời. Giáo viên được phân công dạy thay yêu cầu thực hiện nghiêm túc tránh tình trạng đùn đẩy, gây mất đoàn kết trong tổ và làm ảnh hưởng đến nề nếp của nhà trường.
2. Nhiệm vụ 2: Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
a, Đổi mới phương pháp dạy học
Giải pháp thực hiện:
- Đổi mới phương pháp soạn giảng. Đảm bảo phương pháp trò chủ động, thầy chỉ đạo vận dụng phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”, đầu tư thời gian, đào sâu kiến thức và theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng. Dạy đúng đủ PPCT theo chương trình giảm tải của Bộ giáo dục, không cắt xén dồn tiết.
b, Đổi mới hình thức tổ chức dạy học
Giải pháp thực hiện:
- Thông qua việc tự học, tự bồi dưỡng năng lực sư phạm, đạo đức, luôn tự đổi mới phương pháp dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Tổ chức tốt tiết học, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh để tìm ra kiến thức và năng lực tự học của học sinh. Khơi dậy ý thức tự học tự rèn của học sinh, lôi cuốn học sinh vào các hoạt động tập thể.
- Giáo viên bộ môn dạy lồng ghép kiến thức phụ đạo vào giờ dạy trên lớp, đưa kiến thức phụ đạo vào đề kiểm tra để nâng cao chất lượng học sinh.
c, Đổi mới kiểm tra và đánh giá
Giải pháp thực hiện:
- Đổi mới việc ra đề kiểm tra, coi thi và chấm thi. Ra đề kiểm tra phải đảm bảo trọng tâm kiến thức, kết hợp tự luận và TNKQ đáp ứng với 3 đối tượng học sinh theo “Ma trận đề” đã thiết lập với 3 mức độ: Biết, hiểu và vận dụng. Chấm bài kiểm tra khách quan, công tâm, nhận xét các sai sót trong từng bài kiểm tra. Tăng cường kiểm tra thường xuyên.
3. Nhiệm vụ 3: Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục
a, Sinh hoạt tổ chuyên môn
Giải pháp thực hiện:
- Hàng tháng tổ trưởng tổ chức họp tổ 2 lần, sau kiểm tra hồ sơ chuyên môn một ngày.
b, Dự giờ, thao giảng
Giải pháp thực hiện:
- Đẩy mạnh công tác dự giờ một cách thường xuyên để trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Dự giờ thăm lớp vượt và đủ chỉ tiêu, mỗi giáo viên dự giời 18 tiết/ năm. Học kì I 9 - 10 tiết, học kì II 8 - 9 tiết. Giáo viên trong tổ tham gia dự giờ 100% theo bộ môn.
- Phân công thao giảng theo nhóm: Tổ trưởng phụ trách môn: Địa - Công nghệ. Tổ phó phụ trách môn: Hóa - Sinh. Kiểm tra hồ sơ, thu phiếu dự giờ ngay sau khi góp ý xong giờ dạy.
- Thao giảng 02 tiết/ học kỳ. (01 tiết có áp dụng công nghệ thông tin, trong đó 01 tiết tổ, nhóm phân công, 01 tiết giáo viên tự chọn ).
c, Báo cáo chuyên đề bộ môn:
Giải pháp thực hiện:
Trong năm thực hiện 2 chuyên đề
- HKI: Tích hợp liên môn: cô Thuận thực hiện 2 tiết
- HKII: Bàn tay nặn bột: Thầy Nghị thực hiện 2 tiết
d, Cập nhật hồ sơ, giáo án, kế hoạch....
Giải pháp thực hiện:
- GV có đủ các loại hồ sơ theo quy định tại điều lệ trường học. Hồ sơ phải đẹp về hình thức, đảm bảo về nội dung, cập nhật đúng thời gian quy định.
- Hàng tháng tổ trưởng kết hợp với tổ phó kiểm tra và kí hồ sơ giáo viên.
e, Công tác chủ nhiệm lớp
Giải pháp thực hiện để đạt chỉ tiêu về Hạnh kiểm:
- Chất lượng hai mặt cần được duy trì trên cơ sở kết quả của năm học 2015 – 2016
- GV phải nhân rộng các điển hình tiên tiến, tuyên truyền kịp thời những gương người tốt, việc tốt, lên án cái xấu, cái ác, tích cực đấu tranh với các tư tưởng lệch lạc, các tệ nạn xã hội khác.
Hạnh kiểm.
Lớp |
TS HS |
Nữ |
Tốt |
Khá |
Tbình |
Yếu |
||||||||
Sl |
Nữ |
Tl |
Sl |
Nữ |
Tl |
Sl |
Nữ |
Tl |
Sl |
Nữ |
Tl |
|||
|
|
|
|
|
|
|
0 |
|
0 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
0 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
0 |
|
|
|
|
|
Học lực.
Lớp |
TS HS |
Nữ |
Giỏi |
Khá |
Tbình |
Yếu |
||||||||
Sl |
Nữ |
Tl |
Sl |
Nữ |
Tl |
Sl |
Nữ |
Tl |
Sl |
Nữ |
Tl |
|||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
0 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
0 |
|
0 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
0 |
|
|
4. Nhiệm vụ 4: Công tác bồi dưỡng, phụ đạo học sinh yếu và tham gia các hội thi
a, Công tác bồi dưỡng:
Giải pháp thực hiện:
- Phân công cho giáo viên trong tổ đã có nhiều thành tích trong lĩnh vực bồi dưỡng học sinh giỏi trong các năm trước, đã có nhiều kinh nghiệm phụ trách bồi dưỡng. Phân công bồi dưỡng theo khối. Tổ chức bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi ngày từ đầu năm học.
- Phân công giáo viên phụ trách bồi dưỡng:
+ Cô Thuận: Địa 8 - 9 + Cô Nga: Sinh 9
+ Thầy Nghị: Hóa 8.9 + Thầy Sử: Sinh 8
- Thành lập đội tuyển học sinh giỏi các môn với số lượng học sinh ở mỗi khối từ 2 - 3 em, chọn những em có năng khiếu, ưa thích môn học và tổ chức bồi dưỡng theo lịch phân công của chuyên môn.
- Nhà trường cần tăng cường thêm thời gian bồi dưỡng, có phụ cấp phù hợp, kịp thời cho những giáo viên dạy.
b, Phụ đạo học sinh yếu
Giải pháp thực hiện:
- GV tích cực rà soát, phát hiện đối tượng HS yếu kém để bổ sung kiến thức trong từng tiết dạy giúp các em tiếp thu bài hiệu quả hơn
c, Tham gia các hội thi của GV:
- Thi GVDG cấp trường: T Nghị, C Thủy
- Thi GVDG cấp huyện: T Nghị, C Thủy
- Thi thiết kế bài giảng E-learning: C Huyền Nga – T Nghị
- Thi Vận dụng kiến thức liên môn: C Thuận
- Thi STKHKT: C Hường
Giải pháp thực hiện:
- Vận động và cổ vũ tinh thần cho các GV khi tham gia hội thi.
- Chia sẻ kịp thời những khó khăn cho GV khi xây dựng bài thi
- Đề xuất với BGH tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hổ trợ GV dự thi
4. Nhiệm vụ 5: Công tác kiểm tra nội bộ
a, Kiểm tra đột xuất:
- Tổ trưởng có thể dự giờ đột xuất và chỉ cần báo trước 1 tiết.
b, Kiểm tra định kỳ:
- Trường kiểm tra toàn diện 1GV/lần/năm (Kiểm tra TD sẽ báo trước 1 tuần).
IV. Lịch trình công tác trong năm học:
Thời gian |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Người phối hợp |
Ghi chú |
Tháng 9/15
|
- Khai giảng năm học mới, thực hiện chương trình tuần 3. - Đăng kí chất lượng bộ môn, chất lượng hai măt, danh hiệu thi đua, SKKN - Bắt đầu bồi dưỡng học sinh giỏi. - Đại hội Liện Đội, Công Đoàn. Chi Đoàn, Hội nghị Công Chức - Thao giảng theo sự phân công của chuyên môn. - Tham gia tập huấn ở sở |
Giáo viên cả tổ
- GV được phân công.
- - C Thuận |
Tổ trưởng và tổ phó |
|
Tháng 10/15
|
- Thao giảng - tham gia hội thi cấp trường. - Kiểm tra hồ sơ lần 1 ( Học kì I ) - Bồi dưỡng học sinh giỏi. - Dự HN triển khai nhịêm vụ của HĐ BM |
- C Nga, T Nghị, C Hường - GV được phân công - Tổ trưởng |
Tổ trưởng và tổ phó |
|
Tháng 11/15
|
- Hoạt động chào mừng ngày NGVN - Thao giảng - Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường - Tham gia hội thi thíêt kế bài giảng |
- Cả tổ
- C Thủy, T Nghị - C Nga, T Nghị |
Tổ trưởng và tổ phó |
|
Tháng 12/15
|
- Kiểm tra hồ sơ lần 2 ( Học kì I ) - Hoàn thành việc thao giảng - Bồi dưỡng học sinh giỏi - Chuẩn bị ôn tập kiểm tra học kì I - Thi KHKT cấp Huyện |
- GV được phân công
- C Hường, Thủy |
Tổ trưởng và tổ phó |
|
Tháng 01/16
|
- Thi hk I, Chấm thi và báo cáo điểm thi, chất lượng HK I. Vào sổ điểm, học bạ - Thi KHKT cấp tỉnh, nộp bài thi liên môn - Sơ kết HKI |
- Cả tổ - Cô Thuận C Hường, Thủy - Cả tổ |
Tổ trưởng và tổ phó |
|
Tháng 02/16
|
- Thi học sinh giỏi cấp huyện - Tham gia thi LT GVDG cấp Huyện. - Kiểm tra hồ sơ lần I ( học kì II ) - Thao giảng |
- GV được phân công
|
Tổ trưởng và tổ phó |
|
Tháng 3/16 |
- Hoạt động chào mừng ngày 8/ 3 và 26/3 - Thi giảng dạy Hội thi giáo viên giỏi huyện. - Thao giảng - Báo cáo chuyên đề, Sáng kiến kinh nghiệm |
|
Tổ trưởng và tổ phó |
|
Tháng 4/16
|
- Tham gia các hoạt động kỉ niệm Ngày 30/4 và Quốc tế LĐ 01/5. - Tham gia thi chọn học sinh giỏi 9 cấp tỉnh. - Tham gia kì thi chọn học sinh giỏi cấp huyện lớp 8. - Ôn tập chuẩn bị thi học kì II. - Kiểm tra hồ sơ lần 2 ( học kì II ) - Hoàn thành việc thao giảng, kiểm tra hồ sơ |
|
Tổ trưởng và tổ phó |
|
Tháng 5/16
|
- Kỉ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày thành lập Đội TNTP HCM - Chỉ đạo tổ chức kiểm tra HK II. - Coi thi, chấm thi học kì II, báo cáo chất lượng bộ môn, hai mặt. - Xét TN học sinh lớp 9 - Tổng kết tổ năm học 2016 - 2017 - Tổng kết năm học 2016-2017. |
- GV được phân công
- C Nga
- GV cả tổ |
Tổ trưởng và tổ phó |
|
Tháng 6, 7 |
- Nghỉ hè - Trực hè
|
- GV cả tổ |
|
|
V. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng .
1. Tập thể.
a) Danh hiệu thi đua: Tập thể LĐ xuất sắc
b) Khen thưởng: Đề nghị Phòng GD&ĐT Huyện khen
2. Cá nhân:
TT |
Họ và tên |
Đăng ký thi đua |
Đề nghị khen |
1 |
Võ Thị Bích Thuận |
CSTĐ cơ sở |
UBND Huyện |
2 |
Nguyễn Thị Hồng Thủy |
|
|
3 |
Ngô Hữu Nghị |
|
|
4 |
Nguyễn Thị Huyền Nga |
LĐTT |
|
5 |
Nguyễn Trọng Sử |
|
|
6 |
Nguyễn Thị Hường |
|
|
7 |
Trần Tuyết Pha |
|
|
TỔ TRƯỞNG
Phê duyệt của Hiệu trưởng
Võ Thị Bích Thuận