Muốn xây dựng đất nước, trước hết phải phát triển giáo dục. Muốn trị nước, phải trọng dụng người tài "

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn

Cập nhật lúc : 14:54 07/10/2019  

Kế hoạch năm 2019-2020

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG THCS PHONG AN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

               Phong  An, ngày   20   tháng 9 năm 2019

 

 

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2019-2020

Căn cứ công văn số 2058/SGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2019-2020 ;

           Căn cứ công văn Số 260 /PGDĐT-THCS, Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GD THCS năm học 2019-2020;

Căn cứ báo cáo tổng kết năm học 2018-2019 ;

Chuyên môn trường THCS Phong An xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2019-2020 như sau:

I. Kế hoạch chung:

1. Tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo;

2. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường;

3. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh;

4. Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong CT GDPT hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng CT GDPT 2018;

6. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh;

7. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể tại Kế hoạch số 20/KH-PGDĐT ngày 13/3/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về thực hiện Đề án Ngày Chủ nhật xanh "Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm Xanh - Sạch - Sáng" gắn với đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua “Nét đẹp văn hóa học đường” đến năm 2020.

II. Chỉ tiêu chung toàn trường :

1. Đối với học sinh :                                                                                           

1. Xếp loại học sinh: Hạnh kiểm tốt trên 90%; Học lực giỏi đạt 24% trở lên;

2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS 99% trở lên. Học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh đạt 35 giải trở lên trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu có giải cao; có HS dđậu vào trường chuyên Quốc Học.

3. Tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 1,0%;

4. Đạt chuẩn phổ cập giáo dục  THCS mức độ 2;

5. 100% học sinh THCS lớp 8 tham gia học nghề phổ thông, tỷ lệ duy trì trên 98%, tỷ lệ tốt nghiệp trên 99% ;

2. Đối với giáo viên :

- 100% GV đạt GVDG cấp trường

- Có GV tham gia dự thi GVDG cấp huyện, tỉnh

III. Các nhiệm vụ cụ thể :

1. Thực hiện kế hoạch giáo dục

1.1 Tiếp tục triển khai thực hiện Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018 (có hướng dẫn bổ sung tại Công văn 5131/GDĐT-GDTrH ngày 01/11/2017), trong đó tập trung vào các nội dung:

- Tiếp tục rà soát nội dung sách giáo khoa, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; bổ sung, cập nhật những thông tin mới phù hợp.

- Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường theo hướng sắp xếp lại các tiết học trong sách giáo khoa thành một số bài học theo chủ đề, chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.

- Quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT. Kế hoạch giáo dục các môn học, hoạt động giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn phải được Hiệu trưởng nhà trường phê duyệt.

1.2. Triển khai việc đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới áp dụng cho các trường trung học (Phòng GDĐT sẽ tổ chức tập huấn sau khi tiếp thu tập huấn ở Sở GDĐT).

2. Tổ chức dạy học ngoại ngữ Đối với môn Tiếng Anh

- Tiếp tục tiến hành dạy Tiếng Anh hệ 10 năm (19 lớp/626 hs)

- Nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 của Bộ GDĐT về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015 - 2016 của Bộ GDĐT.

3. Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông

3.1 Giáo dục hướng nghiệp: Tiếp tục triển khai Đề án 522, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp:  Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp (GDHN) và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; Phân công về GVCN thực hiện dạy 1 tiết/tháng vào tuần 3

3.2. Dạy nghề phổ thông:

- Tổ chức tư vấn cho học sinh tìm hiểu, đăng ký các nghề phổ thông để học theo năng lực và sở trường.

- Tổ chức dạy nghề phổ thông theo nguyện vọng của học sinh. Nếu tổ chức dạy nghề tại trường phải có kế hoạch cụ thể, quản lý chặt chẽ theo quy định, tránh làm hình thức; việc bố trí số lượng học sinh/lớp phải hợp lý.

- Phối hợp với trung tâm GDNN-GDTX huyện để dạy nghề phổ thông, có hợp đồng ghi rõ các điều khoản, chú ý đến phương thức dạy, kế hoạch và các yếu tố đi kèm như thiết bị, nhân sự, tài chính…

4. Tăng cường thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, lối sống; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội và phòng, chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông; giáo dục quốc phòng an ninh; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; tổ chức hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học,… theo hướng dẫn của Bộ và Sở.

Tổ chức và tham gia tốt các phong trào văn hóa-văn nghệ, TDTT.

5. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm;

Tăng cường tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống; kỹ năng khởi nghiệp, tư duy thiết kế, tư duy quản lý tài chính cho học sinh; khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ sở thích. Chỉ đạo việc tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025 theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao;… trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh trung học cơ sở, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.

6. Triển khai các hội thi trong trường học

6.1. Triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường học và tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện, cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2019-2020; Mỗi tổ chuyên môn tham gia một ý tưởng nộp về CM.

6.2. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường theo hướng tất cả gv phải lập kế hoạch bồi dưỡng từ đầu năm học và phải có đủ số lượng học sinh tham gia dự thi cấp huyện theo quy định;

6.3. Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục-thể thao; hội thi tin học, hùng biện ngoại ngữ...; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi Giải toán trên Internet, Olympic Tiếng Anh trên Internet, cuộc thi OTE “Tài năng Tiếng Anh”; tổ chức các hoạt động trải nghiệm STEM,… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo.

6.4. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh các trường phổ thông theo Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 17/12/2017 của Bộ GDĐT. Triển khai xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong các trường học phổ thông theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/04/2019 của Bộ GDĐT; Chú trọng hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

6.5. Công tác giáo dục quốc phòng và an ninh: Thực hiện tốt việc lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua nội dung các môn học trong chương trình giáo dục trung học cơ sở theo hướng dẫn tại Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT ngày13 tháng 01 năm 2017 của Bộ GDĐT. Phối hợp cơ quan quân sự địa phương kiểm tra thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng của các nhà trường.

6.6. Phong trào Hội khỏe Phù Đổng: Chuẩn bị các điều kiện tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện và tham gia cấp tỉnh.

7. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

7.1. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học

a.. Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.

b. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

c. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

7.2. Đi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá

a. Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

b. Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

c. Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra 1 tiết, cuối học kì, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.  

Để thay đổi theo hướng tích cực, tiếp tục đổi mới phương thức dạy học và KTĐG đạt hiệu quả cao, cần tập trung thực hiện các việc sau:

- Tăng cường chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc và đổi mới công tác thi, kiểm tra; tổ chức kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, học kỳ và các kỳ thi một cách nghiêm túc; đánh giá khách quan, công bằng kết quả học tập của HS. Đổi mới việc KTĐG môn học/hoạt động giáo dục theo hướng nêu vấn đề mở, đòi hỏi HS phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và biểu đạt chính kiến của bản thân.

- Giáo viên phải thay đổi, đổi mới phong cách làm việc, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết với nghề, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong thiết kế bài giảng và xây dựng các chủ đề, dự án dạy học; sử dụng linh hoạt và hiệu quả các PPDH. Tập trung dạy cách học, cách tư duy, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng và phát triển năng lực. Đa dạng hóa các hình thức học tập. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa và sân chơi trí tuệ cho HS. Học sinh tự học theo hướng dẫn của GV; tự đánh giá nhận thức của bản thân và bè bạn; trung thực trong học tập…;

- Sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn cần tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý về đổi mới PPDH và KTĐG; đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng tập trung thảo luận các chuyên đề, nội dung khó của môn học hoặc những PPDH.

8. Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

8.1. Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ GDĐT về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

8.2. Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

           9. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục

9.1. Tiếp tục tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị, Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả PCGD tiểu học và PCGD THCS và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD, xóa mù chữ.

9.2. Quan tâm việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD các cấp, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách PCGD; thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ PCGD;

9.3. Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS.

  10. Bồi dưỡng thường xuyên:

- Thực hiện công tác BDTX theo kế hoạch chỉ đạo, đánh giá công tác BDTX và lưu hồ sơ.

- Lưu bài thu hạch chính trị hè tại trường

            IV. Tổ chức các cuộc thi

            1. Học sinh

            11. Thi học sinh giỏi

            - Thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh các môn lớp 9: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Toán, Vật lý, Sinh học, Tin học và Hóa học. Các môn thi cấp huyện được tổ chức trong tháng 11: GV tăng cường số buổi dạy đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

- Thi học sinh giỏi cấp huyện lớp 6,7,8 gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.

- Thi học sinh giỏi giải toán bằng máy tính cầm tay lớp 7,8.

1.2. Các hội thi khác

- Thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

- Thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.

- Triển khai cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Sở.

- Thi nghề phổ thông.

- Thi hùng biện Tiếng Anh.

- Các hội thi, hoạt động TDTT và năng khiếu (theo Kế hoạch HĐNGLL của Phòng GDĐT,…).

2. Giáo viên

 2.1. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: Tham gia 100% (18 GV) Kim, Kiều, Bích Chi, Minh, Hạnh,Tiến Trung, Dũng, Hương, Quy Đ, Thái Hằng, Hồng, Na, Hiền, Bá Trung, Hòa, Thà, Sĩ

2.2. Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện: Hai, Na, Thà,

2.3.Thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh: Phấn đấu có Gv thi tỉnh

(Lịch các cuộc thi theo quy trình năm học.)

V.  Đổi mới công tác quản lý giáo dục và công tác kiểm tra

1. Đổi mới công tác quản lý giáo dục

 - Tăng cường đổi mới quản lí việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.

-  Tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT và Công văn số 198/SGDĐT-GDTrH ngày 28/01/2019 của Sở GDĐT.

2. Công tác kiểm tra nội bộ

- Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra nội bộ trường học, phải đảm bảo tính toàn diện, trực tiếp các nội dung và đối tượng trong nhà trường. Đánh giá được thực trạng năng lực của mỗi cá nhân, từ đó tư vấn, thúc đẩy, giúp đỡ đội ngũ từng bước hoàn thiện năng lực sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức trong nhà trường, từ đó điều chỉnh kế hoạch, tư vấn, thúc đẩy tổ chức, tập thể tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao;

- Trong năm học, tổ chức kiểm tra hoạt động sư phạm ít nhất 30% tổng số giáo viên của trường.

- Tất cả các nội dung kiểm tra nội bộ đều được lập biên bản, có chữ ký của người kiểm tra và đối tượng được kiểm tra. Hồ sơ sổ sách về công tác kiểm tra được bảo quản, lưu giữ cẩn thận theo qui định của điều lệ, qui chế để làm hồ sơ minh chứng.

2.1. Kiểm tra định kì:

- KTTD tổ chuyên môn: Có thông báo trước 1 tuần trên kế hoạch CM, trên cơ sở KTTD tổ CM sẽ tiến hành KTTD cá nhân giáo viên.

- Kiểm tra việc cập nhật thông tin điểm ở sổ GTGĐ, cổng TTĐT.

2.2. Kiểm tra thường xuyên:

- Kiểm tra việc thực hiện ngày giờ công, nề nếp dạy và học.

- Kiểm tra công tác phổ cập, Bồi dưỡng HSG, phụ đạo.

2.3. Kiểm tra đột xuất:

- Việc thực hiện chương trình.

- Dự giờ thăm lớp.

3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý

1. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học;

2. Tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng.

           

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Hồ Thị Phượng

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

Võ Thị Bích Thuận