Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn
Kế hoạch năm 2023-2024
1
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG THCS PHONG AN |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Phong An, ngày 27 tháng 9 năm 2023 |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHUYÊN MÔN - HĐNG
NĂM HỌC 2023-2024
Thực hiện Công văn số 2745/SGDĐT-GDPT ngày 23/9/2023 của Sở GDĐT về việc
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024, Căn cứ công văn số
377/PGDĐT-THCS ngày 25/9/2023 của phòng GD&ĐT Phong Điền về việc hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2023-2024;
Căn cứ báo cáo tổng kết năm học 2022-2023 và phương hướng hoạt động của
năm học 2023-2024;
Trường THCS Phong An xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn, hoạt động
ngoài giờ năm học 2023-2024 như sau:
A. Kế hoạch chung:
Thực hiện chủ đề năm học: “Đoàn kết, kỉ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới,
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”
1. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6, 7,8,
tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 9; bảo đảm hoàn
thành chương trình năm học.
2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển
mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì,
nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
3. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định
hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, đẩy mạnh các
hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; triển khai ứng dụng công
nghệ số trong quản lí, dạy và học.
4. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; bảo đảm an toàn trường
học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng, chống và ứng
phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
B. Chỉ tiêu chung toàn trường:
1. Đối với học sinh:
- Công tác huy động đầu năm học 178 học sinh đạt 100% trẻ trong độ tuổi đến
trường.
- Học lực: Giỏi/Tốt: trên 25,5%, Khá: 46,0, TB/Đạt: 26,5% , Yếu/chưa đạt: 1 % ,
Kém: 0
2
- Hạnh kiểm/kết quả rèn luyện: Tốt: trên 90 %, Khá: 9 % , TB/đạt: 1 %,
Yếu/chưa đạt: 0.
- Tỷ lệ lên lớp thẳng: 99% , tỉ lệ lên lớp sau khi thi lại: 100 %.
- Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 100%.
- Tỷ lệ duy trì số lượng đến cuối năm trên 99 %, trong đó bỏ học dưới 1%.
- Chất lượng mũi nhọn: phấn đấu đạt 55 giải huyện-tỉnh trên tất cả các hội thi
- Có sản phẩm dự thi KHKT và có sản phẩm dự thi STTTNNĐ các cấp
- Có học sinh đổ vào trường chuyên Quốc học Huế.
- Phổ cập giáo dục: duy trì đạt chuẩn mức độ 3.
2. Đối với giáo viên:
- Phấn đấu 100% CB-GV-NV đạt lao động tiên tiến và 15% CSTĐ các cấp trên
tổng số lao động tiên tiến.
- Mỗi giáo viên tham gia thao giảng 2 tiết/năm, dự giờ 18 tiết/năm.
- 100% Giáo viên hoàn thành nội dung học bồi dưỡng thường xuyên theo quy
định
- Mỗi tổ chuyên môn triển khai từ 2 đến 3 chuyên đề về đổi mới nâng cao chất
lượng dạy học, kiểm tra đánh giá, NCKH.
- 100% giáo viên, nhân viên được kiểm tra hồ sơ chuyên môn
C. Các nhiệm vụ cụ thể:
I. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu
quả:
1. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường:
a) Bố trí dạy học các môn học/nội dung, hoạt động giáo dục:
- Xây dựng kế hoạch dạy học các môn theo khung thời gian 35 tuần đối với CT
GDPT 2006 cho khối 9 và CT GDPT 2018 cho khối 6,7,8.
- Sắp xếp TKB phù hợp, đảm bảo số tiết theo quy định cho mỗi giáo viên
+ Đối với môn Khoa học tự nhiên: Xây dựng kế hoạch dạy học theo hình thức tuyến
tính.
+ Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Giáo viên chủ nhiệm đảm nhận nội
dung được thể hiện trên kế hoạch giáo dục là 105 tiết và được tính giờ thực hiện theo
phân phối chương trình mỗi tuần 3 tiết (không trùng với nhiệm vụ của giáo viên làm
chủ nhiệm lớp và TPT theo quy định hiện hành). Xây dựng kế hoạch giáo dục trong đó
xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt
động quy định trong chương trình; linh hoạt thời lượng dành cho các loại hình hoạt
động với quy mô tổ chức khác nhau giữa các tuần; phân định rõ thời lượng dành cho
hoạt động chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục tập thể khác của
nhà trường bảo đảm không trùng với thời lượng thực hiện các nội dung theo chương
trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, lồng ghép nội dung giáo dục phòng tránh
3
tai nạn bom mìn trong các hoạt động theo chương trình tập huấn, hướng đến hình
thành kĩ năng và kiến thức liên hệ thực tế từ học sinh.
+ Đối với Nội dung giáo dục của địa phương: Ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận
các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy học các
chủ đề/bài học cụ thể có lồng ghép nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn
trong bài dạy.
b) Xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
c) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 về tăng cường triển khai
công tác xây dựng văn hóa học đường theo hướng gắn việc xây dựng và tổ chức thực
hiện văn hoá học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Tiếp tục thực
hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung pháp luật về phòng, chống tham
nhũng và đạo đức liêm chính, phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người;
giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống
bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà
cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an
ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường,
đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó
với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông;
giáo dục tăng cường năng lực số, chuyển đổi số và các nội dung giáo dục lồng ghép
phù hợp khác theo quy định.
d) Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và
thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025: tiếp tục đẩy
mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất
thuộc CT GDPT 2018. Các cơ sở giáo dục trung học duy trì nền nếp thực hiện các bài
thể dục, tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn
diện cho học sinh. Thành lập các câu lạc bộ trong các khối lớp để bồi dưỡng và rèn
luyện cho HS năng khiếu phù hợp.
e) Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật kèm
theo hồ sơ quy định, học sinh con em DTTS.
4
2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học
a) Xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ
thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm
chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học. Tiến trình dạy học mỗi bài học
được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ
thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học,
hướng dẫn học sinh tự học.
Đối với môn Ngữ văn, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn
Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 365/PGDĐT-THCS ngày 16/8/2022 của
Phòng GDĐT về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
môn Ngữ văn ở trường phổ thông (Triển khai Công văn số 1978/SGDĐT-GDPT ngày
01/8/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn
Ngữ văn ở trường phổ thông của Sở GD&ĐT).
b) Khuyến khích tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao trên
cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm
tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh trung học; tăng cường giao lưu,
hợp tác nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết về các giá trị
văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hoá thế giới. Tiếp tục thực hiện tốt việc
sử dụng di sản trong dạy học một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp. Đẩy mạnh
công tác giáo dục di sản nhằm bồi dưỡng và nâng cao tình yêu quê hương đất nước,
văn hoá của địa phương.
c) Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 31 tháng 5
năm 2018 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án dạy - học ngoại ngữ giai đoạn 2018-
2025 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; phát triển và nhân rộng mô hình tự học, tự nâng
cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ; tăng cường xây dựng môi trường học và sử dụng
ngoại ngữ. Tổ Tiếng anh thành lập CLB và tổ chức các hoạt động theo kế hoạch cũng như đề án
yêu cầu.
3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá
a) Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học;
không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương
trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung phải thực hiện
tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ
GDĐT. Nội dung kiểm tra học kì I tối thiểu đến hết tuần 15 của chương trình môn học,
5
hoàn thành việc kiểm tra trước ngày 07 tháng 01 năm 2024 (không tổ chức kiểm tra
vào ngày 24, 25/12 và các ngày lễ); Nội dung kiểm tra học kì II tối thiểu đến hết tuần
14 của chương trình môn học học kì II, hoàn thành việc kiểm tra trước ngày 30 tháng
04 năm 2024 (không tổ chức kiểm tra vào ngày nghỉ lễ)
b) Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh
giá thường xuyên và đánh giá định kì. Đối với bài kiểm tra, đánh giá định kì (trên giấy
hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, việc xây dựng ma trận và đặc tả đề kiểm
tra cần phối hợp câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận theo tỉ lệ phù hợp. Chuyên
môn nhà trường duyệt đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ các môn đề trường và lưu file. Đối
với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện
việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc
thù môn học, hoạt động giáo dục.
Đối với môn Ngữ văn, thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn tại Công văn
số 365/PGDĐT-THCS ngày 16/8/2022 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn đổi mới
phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông đối với
khối lớp 6,7,8; khuyến khích các nhà trường vận dụng kiểm tra, đánh giá theo Công
văn này đối với khối lớp 9.
Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai khai thác, sử dụng các
nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt
chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực
học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện, ngày tháng, địa điểm, số liệu… một
cách máy móc.
c) Về việc kiểm tra, đánh giá lại theo quy định Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT
ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Quy định về đánh giá học sinh
trung học cơ sở và trung học phổ thông, học sinh chưa đủ điều kiện lên lớp có quyền
được đánh giá lại đối với các môn học chưa đạt yêu cầu theo quy định tại Điều
14.Trường hợp học sinh không có nguyện vọng được đánh giá lại tất cả các môn học
chưa đạt yêu cầu thì nhà trường có thể cho học sinh được lựa chọn số môn học để
được đánh giá lại và sử dụng kết quả đánh giá lại để xét lên lớp theo quy định tại
Điều 12 của Thông tư này.
d) Chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình
thức trực tuyến theo quy định, có quy định và hướng dẫn sử dụng việc kiểm tra, đánh
giá trực tuyến khi áp dụng cho các môn học và hoạt động giáo dục, bảo đảm chất
lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng
lực của học sinh.
- Đối với kiểm tra, đánh giá bằng bài thực hành, hoặc dự án học tập: yêu cầu cần
đạt của bài thực hành hoặc dự án học tập phải được hướng dẫn cụ thể bằng bảng kiểm
6
các mức độ đạt được phù hợp với 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng
cao của các kiến thức, kĩ năng được sử dụng.
- Căn cứ vào mức độ cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục, mức
độ phát triển năng lực của học sinh, nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo
4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra, đánh giá đảm bảo sự phù hợp với đối tượng
học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng
cao.
4. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng ;
chuẩn bị cho học sinh lớp 9 tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT đạt kết quả
cao.
a. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân
luồng học sinh sau THCS thông qua việc triển khai Quyết định số 1882/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 8 năm 2018 của UBND tỉnh về phê duyệt kế hoạch giáo dục hướng
nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025.
b. Trên cơ sở kết quả tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-
2024 và các điều kiện thực tế tại nhà trường, địa phương, các đơn vị tiến hành xây
dựng kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng giáo dục các lớp cuối cấp nhằm chuẩn bị
cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10THPT năm học 2024-2024 kết kết quả cao.
5. Công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao
- Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất (GDTC),
bố trí thời gian hợp lý, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giờ học; đổi mới
phương pháp, hình thức dạy học tạo hứng thú và yêu thích môn học.
- Rà soát và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, sân bãi, bảo quản trang thiết bị
dạy học hiện có, năm học này bổ sung thêm hoạt động bóng rổ cho học sinh làm quen.
6. Tham gia, tổ chức các kì thi, cuộc thi
Chuẩn bị tốt cho việc tổ chức các kì thi, cuộc thi cấp trường đồng thời tổ chức
lựa chọn học sinh tham gia các kì thi, cuộc thi cấp huyện, tỉnh các Hội thi sau:
- Thi học sinh giỏi lớp 9: (tháng 12/2023) các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý,
Tiếng Anh, Toán, Vật lý, Sinh học, Tin học và Hóa
- Thi học sinh giỏi lớp 6,7, 8 (tháng 4/2024): Lớp 6,7 gồm 03 môn: Ngữ văn,
Toán và Tiếng Anh; khối lớp 8 gồm 05 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử và
Địa lý, Khoa học tự nhiên.
- Thi Khoa học kỹ thuật.
- Thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng.
- Thi Tranh biện tiếng Anh.
- Tham gia HKPĐ theo kế hoạch của PGD
7
7. Công tác Đội Thiếu niên tiền phong và Chữ thập đỏ trường học:
Thực hiện tốt Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023-
2024, chú trọng công tác đổi mới hình thức sinh hoạt Đội, công tác ngoài giờ lên lớp
tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh;
Tích cực triển khai thực hiện tốt Công tác Chữ thập đỏ trường học, quan tâm
giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh đặc
biệt, lập danh sách từ đầu năm để theo dõi và kịp thời hỗ trợ. Chăm sóc địa chỉ nhân
đạo tại trường theo quý.
8. Công tác phụ đạo học sinh yếu:
Nhà trường tiếp tục giao trách nhiệm phụ đạo học sinh yếu cho giáo viên bộ
môn, phụ đạo ngay trong tiết học hoặc hướng dẫn cho học sinh làm bài ở nhà, nhằm
nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu chung
của nhà trường đề ra: 1% học sinh xếp loại HL yếu và không có học sinh xếp loại học
lực kém theo kế hoạch giao.
9. Công tác soạn - giảng- chấm chữa-cập nhật điểm của giáo viên:
- Thực hiện Kế hoạch giáo dục được hiệu trưởng phê duyệt đầu năm học 2023-
2024, soạn Kế hoạch bài dạy trước khi thực hiện giảng dạy trên lớp 1 tuần. Đặc biệt
Kế hoạch bài dạy in vi tính phải có ngày soạn, tuần giảng, năm dạy, có phần bổ sung,
phần rút kinh nghiệm cuối mỗi bài.
- Tăng cường kiểm tra thường xuyên, chấm bài kiểm tra kịp thời để cập nhật
điểm lên cổng thông tin điện tử của ngành, cập nhật vào sổ theo dõi và đánh giá học
sinh.
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc cách ghi điểm, sửa điểm đúng quy định.
10. Công tác thao giảng-dự giờ:
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 12/ TT-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm
2009. Chuyển từ đánh giá hoạt động của giáo viên sang đánh giá hoạt động học của
học sinh, chú trọng đến kế hoạch bài dạy.
11. Công tác kiểm tra nội bộ:
- Hình thức kiểm tra vừa kết hợp giữa kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra
chuyên đề, đột xuất, đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên phải được kiểm tra về một hoạt
động nào đó thuộc lĩnh vực được phân công.
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của các tổ chuyên môn, nhà trường
sẽ thông báo lịch kiểm tra trên kế hoạch tháng của chuyên môn, báo trước 01 tuần trên
kế hoạch tuần của chuyên môn nhà trường. Trên cơ sở Kiểm tra việc thực hiện nhiệm
vụ năm học của tổ chuyên môn, sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm
học của cá nhân giáo viên.
8
+ Tổ Toán-Tin: tháng 11/2023
+ Tổ Ngữ Văn-Lịch sử&Địa lý: tháng 12/2023
+ Tổ: KHTN-CN tháng 2/2024
+ Tổ: TA-TD-NT-GDCD tháng 3/2024
- Kiểm tra thường xuyên và đột xuất:
+ Kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công của CBGVNV
+ Kiểm tra nề nếp dạy và học của giáo viên và học sinh
+ Kiểm tra công tác BDHSG, phụ đạo học sinh yếu
+ Kiểm tra công tác vệ sinh trường học, phòng học, phòng làm việc
+ Việc thực hiện KHDH
+ Dự giờ, thăm lớp...
12. Công tác Bồi dưỡng thường xuyên:
- Thực hiện công tác BDTX theo kế hoạch chỉ đạo.
- Đánh giá công tác BDTX và lưu hồ sơ.
- Lưu bài thu hoạch chính trị hè tại trường
II. Tổ chức các cuộc thi
1. Học sinh
1.1. Bồi dưỡng và Thi học sinh giỏi
Tập trung bồi dưỡng trong ngày thứ 4 và thứ 5, khuyến khích thầy cô chủ động
tăng thời lượng bồi dưỡng (trực tiếp hoặc gián tiếp) để tăng thêm kiến thức cho học
sinh, giáo viên bộ môn có trách nhiệm phát hiện và thành lập đội tuyển bồi dưỡng có
chất lượng.
Nhà trường niêm yết công khai lịch dạy bồi dưỡng nhằm tiện cho việc theo dõi,
kiểm tra của tổ chuyên môn và của nhà trường, đề nghị thầy cô thực hiện nghiêm túc,
nêu cao tinh thần trách nhiệm, bồi dưỡng có chất lượng, cố gắng phấn đấu đạt chỉ tiêu
đề ra trên tất cả các hội thi.
1.2. Tổ chức và tham gia các hội thi, hội giảng chuyên môn
- Thi học sinh giỏi các môn khối 9: Tháng 12/2023
- Thi học sinh giỏi lớp 6,7,8: Tháng 4/2024
- Thi khoa học kỹ thuật: Tháng 12/2023
- Thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng: Tháng 01/2024
- Thi tranh biện Tiếng Anh: Tháng 01/2024
- Hội giảng cấp trường theo kế hoạch kiểm tra nội bộ
- Tham gia các Hội thi, hoạt động TDTT và năng khiếu, ATGT cho nụ
cười ngày mai, vẽ tranh và các cuộc thi trực tuyến khác...
2. Giáo viên
2.1. Hội giảng cấp trường: 100% GV cùng tham gia dự giờ và trao đổi góp ý
chuyên môn, kĩ năng, phương pháp, … khi GVBM thực hiện tiết dạy.
9
Mỗi môn sẽ tham gia hội giảng 1 tiết trùng vào thời gian kiểm tra việc thực hiện
nhiệm vụ năm học của bộ môn trong tổ đó. TT lưu ý phân công GV của tổ mình đảm
nhiệm để thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc. Ưu tiên hội giảng các môn thuộc khối 6,7,8.
2.2. Thi KHKT và STTTNNĐ dành cho GV và HS: Mỗi tổ 1 sản phẩm, yêu cầu
tổ nào cũng có sản phẩm tham gia tại trường.
III. Kiến nghị, đề xuất:
- Cần tăng cường bổ sung đầu sách thư viện.
- Sắp xếp bố trí cho các tổ chuyên môn có góc làm việc, hội ý,....
- Tăng cường và phát huy vai trò ban quản lí nề nếp trường học để giám sát nề
nếp HS.
- Tất cả GV đều cùng đồng lòng uốn nắn, dạy dỗ HS trong các lĩnh vực học và
chơi đảm bảo nề nếp và nội quy trường học.
Trên đây là toàn bộ dự thảo kế hoạch hoạt động của chuyên môn, hướng nghiệp,
trải nghiệm, ngoài giờ lên lớp của năm học 2023-2024, đề nghị các bộ phận có liên
quan tham gia cùng thực hiện để đưa dự thảo vào thực hiện thành công nhiệm vụ năm
học.
HIỆU TRƯỞNG Hồ Thị Phượng |
PHÓ HIỆU TRƯỞNG Võ Thị Bích Thuận |
10
QUY TRÌNH NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2023 – 2024
Tháng | Nội dung công việc |
Tháng 8/2023 |
- Thực hiện trả phép sau kì nghỉ hè - Họp HĐSP đầu năm - Phân công chuyên môn, sắp xếp TKB - Tham gia tập huấn các môn SKG lớp 8 - Học chính trị hè |
Tháng 9/2023 |
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới. - Tổ chức dạy học tuần 1 bắt đầu từ 06/9/2023. - Kiểm tra – giám sát nề nếp dạy học đầu năm - Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng Kế hoạch dạy học các môn năm học 2023-2024 - Tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ Giáo dục Trung học tại Phòng GD - Chỉ đạo giáo viên cập nhật hồ sơ sổ sách, kế hoạch daỵ học, các tổ chuyên môn xây dựng hồ sơ chuyên môn và cập nhật kế hoạch lên website, cập nhật kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học-lịch báo giảng ở công TT. - Triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi, tổng hợp danh sách HS bồi dưỡng khối 6,7,8,9 các môn văn hóa, tranh biện tiếng Anh, IOE, VIO. - Giáo viên chủ nhiệm hoàn thành việc cập nhật thông tin học sinh ở sổ 1 PT, hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử. - Hướng dẫn công tác phổ cập giáo dục; - Nhà trường kiểm tra-ký duyệt Kế hoạch giáo dục năm học của các tổ chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn ký duyệt kế hoạch giáo dục của giáo viên. - Hội nghị các tổ CM, đại hội, các hội nghị khác |
Tháng 10/2023 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 5 đến hết tuần 8 - Kiểm tra - giám sát nề nếp dạy học - Phát động Cuộc thi KHKT cấp trường năm học 2023-2024; - Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2023-2024. - Các tổ triển khai thao giảng-dự giờ và thực hiện chuyên đề. - Chỉ đạo giáo viên cập nhật điểm. (cập nhật điểm thường xuyên- định kỳ, đánh vắng tháng 9-10, báo cáo tăng/giảm tháng 10), kiểm tra việc cập nhật điểm ở cổng TT. - Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi các môn - Triển khai công tác BDTX. - Cập nhật dữ liệu phổ cập giáo dục THCS. Xây dựng hồ sơ PCGD&XMC để PGD Kiểm tra. - Xây dựng kế hoạch Hội giảng cấp trường - Tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn cấp THCS; Tham gia Hội thảo nâng cao chất lượng hiệu quả dạy học các môn trải nghiệm, hướng nghiệp và Giáo dục địa phương (GDĐP) - Tham gia các hội thi do cấp trên tổ chức và phát động. |
11
Tháng 11/2023 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 9 đến tuần 12. Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng tranh ảnh- thiết bị- đồ dùng dạy học trong các tiết dạy. Chủ động về hồ sơ sổ sách, kế hoạch dạy học. - Kiểm tra giữa kỳ học kỳ I các môn (theo Kế hoạch dạy học đã duyệt) - Điều chỉnh lại chuyên môn (Công nghệ 8 giảm, Lịch sử&địa lí KHTN, GDĐP 6,7,8 đổi). Sắp xếp lại thời khóa biểu, niêm yết và triển khai thực hiện bắt đầu từ tuần 10. - Kiểm tra tiến độ vào điểm của giáo viên bộ môn, đánh vắng của GVCN - Tham gia cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Sở - Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ Toán Tin, Tổ chức Hội giảng cấp trường đối với 2 môn Toán, Tin - Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi. Theo dõi, kiểm tra công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các môn. - Triển khai các hoạt động chào mừng 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. - Giám sát, kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công, nề nếp dạy - học. - Tổ chức kiểm tra giữa kỳ I từ tuần 10,11 - Các tổ triển khai chuyên đề, tham gia hội giảng-dự giờ - Chuẩn bị hồ sơ kiểm tra PCGD-THCS năm 2023 tại tỉnh. - Hướng dẫn tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I. - Lưu bài kiểm tra giữa kỳ I. - Hướng dẫn tổ chức và tham gia hoạt động Giáo dục truyền thống địa phương dành cho HS lớp 7 theo kế hoạch. - Tham gia Hội thảo Nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử. |
Tháng 12/2023 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 13 đến tuần 16. - Thi KHKT cấp trường, chọn sản phẩm tham gia thi KHKT cấp huyện - Nộp bài thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ và Sở. - Các tổ tiếp tục triển khai chuyên đề, thao giảng-dự giờ. - Chỉ đạo cập nhật điểm, kiểm tra tiến độ cập nhật điểm ở số GTGĐ và cổng thông tin. - Đội tuyển HSG K9 tham gia kì thi cấp huyện - Theo dõi, kiểm tra công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các môn. - Giám sát, kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công. - Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ Ngữ văn- Lịch sử&địa lí. Tổ chức Hội giảng cấp trường đối với 2 môn trên - Tham gia công tác giáo dục SKSSVTN và hưởng ứng ngày thế giới phòng, chống AIDS; |
Tháng 01/2024 |
- Tổ chức dạy học chương trình đến hết học kì 1. - Làm hồ sơ thi cuối kì. - Nhận đề thi HKI tại phòng GD&ĐT. - Tổ chức thi cuối kì. ( theo chỉ đạo của PGD ). - Lưu bài kiểm tra cuối kỳ I. |
12
- Tham gia thi KHKT cấp tỉnh (nếu có). - Tham gia thi tranh biện tiếng Anh, IOE cấp huyện, VIO.EDU - Phát động cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp trường |
|
Tháng 02/2024 |
- Tổ chức sơ kết HKI - Giáo viên bộ môn hoàn thành cập nhật điểm thi HKI ở cổng thông tin, GVCN hoàn thành cập nhật đánh giá xếp loại cổng TT. - Kiểm tra, cân đối chuyên môn học kỳ II, sắp xếp thời khóa biểu chính khóa- TD HKII. Niêm yết và triển khai thực hiện. - Tổ chức dạy học chương trình HKII từ tuần 19 đến tuần 22. Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng tranh ảnh- thiết bị- đồ dùng dạy học trong các tiết dạy. Chủ động về hồ sơ sổ sách, kế hoạch dạy học. - Thi Sáng tạo thanh thiếu nhi đồng cấp trường và chọn thi cấp huyện. - Nghỉ Tết Nguyên Đán, phân công trực Tết. - Tham gia thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh - Tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp huyện - Theo dõi thông báo hướng dẫn về thi HSG lớp 9 cấp tỉnh. - Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ KHTN-CN. Tổ chức Hội giảng cấp trường đối với 2 môn trên. - Tiếp tục các hoạt động Giáo dục truyền thống, hoạt động về nguồn, thăm quan Làng cổ Phước Tích dành cho học sinh lớp 6,8 |
Tháng 3/2024 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 23 đến tuần 26. - Giáo viên bộ môn tăng cường kiểm tra thường xuyên, cập nhật điểm. - Tổ chức kiểm tra giữa kỳ II từ tuần 26, 27 - Lưu bài kiểm tra giữa kỳ. - Kiểm tra nề nếp dạy học, tiến độ cập nhật điểm, cập nhật hồ sơ. - Nộp danh sách đăng ký dự thi HSG cấp huyện khối 6-7-8, - Chỉ đạo tổ chức kỉ niệm 922 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3…, 48 năm Ngày giải phóng Phong Điền và Thừa Thiên Huế. - Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ TA-TD-NT GCCD. Tổ chức Hội giảng cấp trường đối với 4 môn trên - Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. - Sinh hoạt chuyên môn theo Cụm. - Tham gia Giải Điền kinh truyền thống và tham gia Giải Điền kinh tỉnh trong HS và ccas cuộc thi TDTT khác. |
Tháng 4/2024 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 27 đến tuần 30 - Phân công lại chuyên môn, sắp xếp lại TKB và triển khai thực hiện từ tuần 28. - Lưu bài kiểm tra giữa kỳ. - Tham gia thi HSG cấp Tỉnh khối 9 - Tham gia thi HSG huyện khối 6,7,8 các môn văn hóa - Theo dõi hướng dẫn ôn tập và kiểm tra cuối kì II. - Tham gia các hoạt động kỉ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 01/5. - Các tổ chuyên môn hoàn thành công tác thao giảng- dự giờ theo quy định - Chỉ đạo giáo viên rà soát các cột điểm, tăng cường kiểm tra thường |
13
xuyên và cập nhật đảm bảo chế độ cho điểm các khối. - Kiểm tra nề nếp dạy học, kiểm tra tiến độ cập nhật điểm, cập nhật hồ sơ sổ sách của CBGVNV. - Đánh giá công tác bồi dưỡng thường xuyên tại tổ, nhà trường tổng hợp, gửi danh sách dề nghị phòng GD&ĐT cấp chứng nhận BDTX. - Xét SKKN CSTĐ tại trường, nộp SKKN và danh sách CSTĐCS ra PGD |
|
Tháng 5/2024 |
- Tổ chức dạy học từ tuần 31 đến hết chương trình cuối kì II, tiến tới ôn tập cho học sinh thi cuối kì. - Tổ chức kỉ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. - Làm hồ sơ thi cuối kì, đăng ký giấy thi đề thi, lên lịch coi thi và tổ chức thi cuối kì. - GVBM hoàn thành việc vào điểm ở sổ điểm lớn, cổng TTĐT, học bạ - GVCN hoàn thành việc vào điểm, ký duyệt ở học bạ các khối - Xét thi đua cuối năm, hoàn thiện hồ sơ thi đua đơn vị-cá nhân nộp PGD - Lưu bài kiểm tra cuối kì. - Báo cáo tổng kết năm học 2023-2024 - Tham quan di tích tại địa phương cho HS K9 trước khi ra trường - Đánh giá 1 năm sử dụng SGK mới lớp 8; Lập danh sách tham gia tập huấn sử dụng SKG lớp 9 cho năm học 2024-2025. |
Tháng 6/2024 |
- Xét tốt nghiệp lớp 9 tại trường. - Xét tốt nghiệp lớp 9 tại Phòng. - Tổng kết năm học - Tuyển sinh lớp 6 - Tham gia hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới. |
Tháng 7/2024 |
- Xét tuyển sinh tại trường, duyệt tuyển sinh lớp 6 tại Phòng; - Tham gia các lớp tập huấn. - Tham gia trực hè |