In trang

Kế hoạch của Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn Năm 2021

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG THCS PHONG AN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số: 01  /KHCM 

 

          

        Phong  An, ngày 10 tháng 10 năm 2021

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHUYÊN MÔN - HƯỚNG NGHIỆP - NGLL

NĂM HỌC 2020-2021

 

Thực hiện nghị quyết sô 2083/QĐ-UBND ngày 21/8/2021 của ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022;

Căn cứ công văn số 426/PGDĐT-THCS ngày 22/9/2021 của phòng GD&ĐT Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2021-2022;

Thực hiện Công văn 3761/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 31/8/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2021-2022; Công văn 3757/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 31/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, thể thao và y tế trường học năm học 2021-2022; Công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác học sinh năm học 2021-2022;

Căn cứ báo cáo tổng kết năm học 2020-2021.

Trường THCS Phong An xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn, hướng nghiệp, ngoài giờ lên lớp năm học 2021-2022 như sau:

A. Kế hoạch chung:

1. Bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch Covid-19.

2. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6, tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2006) đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 9; bảo đảm hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

4. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường

B. Chỉ tiêu chung toàn trường:

1. Đối với học sinh:

- Công tác huy động đầu năm học đạt 100% trong độ tuổi đến trường.

- Học lực: Giỏi: trên 26 %, Khá: 46% , TB: 27 % , Yếu: 1 % , Kém: 0

- Hạnh kiểm/kết quả rèn luyện: Tốt: trên 90 %, Khá: 9 % , TB: 1 % ,Yếu: 0.

- Tỷ lệ lên lớp thẳng: 99% , tỉ lệ lên lớp sau khi thi lại: 100 %.

- Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 100%.

- Tỷ lệ duy trì số lượng đến cuối năm trên 98 %, trong đó bỏ học dưới 1%.

- Chất lượng mũi nhọn: phấn đấu đạt 45 giải huyện-tỉnh trên tất cả các hội thi

- Có sản phẩm dự thi KHKT và có sản phẩm dự thi STTTNNĐ các cấp

- Có học sinh đổ vào trường chuyên Quốc học Huế.

- Tỷ lệ học sinh học nghề phổ thông cấp THCS đạt 100%, tỉ lệ tốt nghiệp trên 98%

- Phổ cập giáo dục: duy trì đạt chuẩn mức độ 2.

- Có kế hoạch thực hiện tốt Bộ tiêu chí An toàn Covid-19, Đề án Ngày Chủ nhật xanh, xây dựng trường học xanh sạch sáng và an toàn; không có học sinh vi phạm pháp luật          

2. Đối với giáo viên:

- 100 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường

- Phấn đấu trên 95% CB-GV-NV đạt lao động tiên tiến và 15% CSTĐ các cấp trên tổng số lao động tiên tiến.

3. Một số chỉ tiêu khác:

- Mỗi giáo viên tham gia thao giảng 2 tiết/năm, dự giờ 10 tiết/năm.

- 100% Giáo viên hoàn thành nội dung học bồi dưỡng thường xuyên theo quy định

- Mỗi tổ chuyên môn triển khai từ 2 đến 3 chuyên đề về đổi mới nâng cao chất lượng dạy học, kiểm tra đánh giá, NCKH.

- 100% giáo viên, nhân viên được kiểm tra hồ sơ chuyên môn

- Giữ vững Cơ quan văn hóa giai đoạn 2

- Giữ vững Trường đạt Kiểm định chất lượng cấp độ 2 và có kế hoạch cải tiến chất lượng, lưu giữ minh chứng.

- Giữ vững Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Có kế hoạch sắp xếp lại thư viện để tiến tới xây dựng thư viện tiên tiến, nâng mức độ trường chuẩn trong thời gian tới.

C. Các nhiệm vụ cụ thể:

I. Chuyên Môn:

1. Tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong trường học

2. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để chủ động, linh hoạt ứng phó với tình hình Covid-19, tập trung dạy và học có trọng tâm, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học trước ngày 30/4/2022.

a) Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo kế hoạch dạy học theo khung thời gian 35 tuần, bám sát Quyết định số 2083/QĐ-UBND ngày 21/8/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022.

Tiếp tục thực hiện Công văn số 4612/BGDDT-GDTrH ngày 03/10/2017 về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018; chủ động về các phương án dạy học trực tuyến và trực tiếp để chuyển đổi linh hoạt, ứng phó kịp thời với các tình huống diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương. Ưu tiên dạy học trực tuyến đối với các nội dung mang tính lí thuyết, có thể hướng dẫn học sinh khai thác sử dụng hiệu quả sách giáo khoa để học tập; sẵn sàng phương án để tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lí thuyết đã học trực tuyến. Thực hiện hiệu quả, chất lượng các hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tiếp và trực tuyến, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học trong các tình huống diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Bám sát và thực hiện đúng hướng dẫn tại Công văn số 343/PGDĐT ngày 25/6/2021 về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2021-2022, Công văn 458/PGDĐT-THCS ngày 22/9/2021 của Phòng GD&ĐT Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS ứng phó với dịch Covid-19.

b) Xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 của Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022.

c) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông; công tác xã hội trong trường học. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính, phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông; giáo dục tăng cường năng lực số, chuyển đổi số và các nội dung giáo dục lồng ghép phù hợp khác theo quy định.

d) Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động dạy học trở lại bình

thường, nhà trường sẽ duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục, tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh.

e) Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật, quan tâm kiểm tra mắt cho học sinh.

3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học

a) Xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học trực tuyến, hướng dẫn học sinh tự học hoặc dạy học trực tiếp. Chú trọng rèn luyện cho học sinh tự học ở nhà, học trực tuyến; ưu tiên dạy học trực tuyến theo thời gian thực chủ yếu tổ chức cho học sinh thuyết trình, thảo luận, báo cáo sản phẩm, kết quả học tập; dành nhiều thời gian học trực tiếp trên lớp cho việc luyện tập, thực hành, thí nghiệm.

b) Thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục của các cấp theo lộ trình, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý quá trình dạy học và quản trị nhà trường.

c) Phát triển và nhân rộng mô hình tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ; tăng cường xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, duy trì tốt câu lạc bộ Tiếng Anh ở trường.

4. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá

a) Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học;

không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung phải thực hiện tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GDĐT trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

b) Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Đối với bài kiểm tra, đánh giá định kì (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, việc xây dựng ma trận và đặc tả đề kiểm tra cần phối hợp câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận theo tỉ lệ phù hợp. Chuyên môn nhà trường duyệt đề kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ các môn đề trường và lưu file. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.

c) Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định1 khi dịch diễn biến phức tạp và học sinh không thể đến trường, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.

d) Đối với một số môn học, hoạt động giáo dục lớp 6:

Môn Lịch sử và Địa lí: mỗi phân môn chọn 02 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong một học kì; bài kiểm tra, đánh giá định kì gồm nội dung phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí theo tỷ lệ tương đương về nội dung dạy học của 02 phân môn tính đến thời điểm kiểm tra đánh giá, thời lượng kiểm tra định kỳ môn Lịch sử &Địa lý là 60 phút.

Đối với môn KHTN: Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi  học  kỳ với môn khoa học tự nhiên được thực hiện trong quá trình dạy học môn học,  chọn 04 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Bài kiểm tra, đánh giá định kỳ được  xây dựng gồm nội dung của các chủ đề đã thực hiện theo kế hoạch dạy học, bài kiểm tra giữa kì thời gian 90 phút và nội dung kiểm tra gồm 3 phân môn Lý, Hóa, Sinh gộp lại.

- Môn Tiếng Anh 6: Thời lượng bài kiểm tra định kỳ là 60 phút, đảm bảo các kỹ năng quy định.

- Môn Nghệ thuật: mỗi nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật chọn 01 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong từng học kì; khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Bài kiểm tra, đánh giá định kì môn Nghệ thuật được đánh giá mức Đạt khi cả 2 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được đánh giá mức Đạt.

- Đối với Nội dung giáo dục của địa phương (các môn có thực hiện giảng dạy: Lịch sử, Ngữ văn, Nghệ thuật, Địa lý): giáo viên được phân công dạy học nội dung nào thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với nội dung đó; khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Riêng Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nhà trường giao cho giáo viên chủ nhiệm khối 6 dạy học và thống nhất với Tổng phụ trách Đội để quyết định việc chọn 02 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì theo quy định.

a) Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

- Thực hiện nghiêm việc đánh giá, xếp loại, nhận xét học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT (Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐTngày 12/12/2011; Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020) đối với khối 7-8-9 (Giỏi, Khá, Tb, Yếu); Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 đối với khối 6 (theo 4 mức Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt).

- Thực hiện đánh giá thường xuyên trực tiếp hoặc trực tuyến bằng các hình thức: hỏi - đáp, viết; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

- Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ, gồm kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và kiểm tra, đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập. Kiểm tra giữa học kỳ I thực hiện trong các tuần 9,10,11, kiểm tra giữa học kỳ 2 thực hiện trong tuần 26,27,28. Giao trách nhiệm cho GVBM chủ động xây dựng đề kiểm tra giữa kỳ (có ma trận, đáp án kèm theo) và tổ chức cho học sinh kiểm tra sau khi nộp đề lên tổ trưởng và chuyên môn

nhà trường đã duyệt.

- Đối với bài kiểm tra, đánh giá bằng điểm số thông qua bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính: đề kiểm tra phải được xây dựng theo ma trận, đặc tả câu hỏi tự luận, trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận cần biên soạn theo mức độ cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao).

- Đối với kiểm tra, đánh giá bằng bài thực hành, hoặc dự án học tập: yêu cầu cần đạt của bài thực hành hoặc dự án học tập phải được hướng dẫn cụ thể bằng bảng kiểm các mức độ đạt được phù hợp với 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của các kiến thức, kĩ năng được sử dụng.

- Căn cứ vào mức độ cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục, mức độ phát triển năng lực của học sinh, nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra, đánh giá đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu  cầu vận dụng, vận dụng cao.

5. Nâng cao chất lƣợng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng

a. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục trung học cơ sở, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp.

b. Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh.

6. Công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao

- Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học Giáo dục thể chất (GDTC), bố trí thời gian hợp lý, khoa học góp phần nâng cao chất lượng giờ học; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học tạo hứng thú và yêu thích môn học.

- Khi dịch được kiểm soát và học sinh có thể đến trường, tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn học GDTC, đa dạng hóa các hình thức vận động, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động tham gia rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất; duy trì việc tập luyện thể dục giữa giờ… cho học sinh, đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

- Trong thời gian học sinh không thể đến trường do tác động của dịch Covid-19, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong đổi mới dạy học.

- Rà soát và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, sân bãi, bảo quản trang thiết bị dạy học hiện có.

7. Công tác Đội Thiếu niên tiền phong và Chữ thập đỏ trường học:

Thực hiện tốt Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021-2022, chú trọng công tác đổi mới hình thức sinh hoạt Đội, công tác ngoài giờ lên lớp tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; tích cực triển khai thực hiện tốt Công tác Chữ thập đỏ trường học, quan tâm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

8. Đổi mới công tác quản lý giáo dục trường học

- Tổ chức xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường. Kế hoạch giáo dục được xây dựng từ tổ chuyên môn, nhà trường phê duyệt.

- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; Thảo luận, thống nhất phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh khối 6.

- Sử dụng có hiệu quả các phần mền dạy học trực tuyến, kiểm tra đánh giá trực tuyến, hội họp trực tuyến, trao đổi thông tin hai chiều và thực hiện báo cáo trực tuyến...

- Tiếp tục thực hiện tinh giảm hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Nâng cao chất lượng sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn; tăng cường sử dụng hồ sơ sổ sách điện tử, sổ điểm điện tử, sổ đăng bộ điện tử...để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục theo công văn số 2497/SGDĐT- CNTT ngày 27/9/2021 của Sở GD&ĐT;

- Thực hiện tạo mã QR và quét mã QR cho CBGVNV và học sinh toàn  trường để kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của các cấp, tình hình dịch bệnh ở địa phương.

- Hướng dẫn phụ huynh cài VSSID để đăng ký khám chữa bệnh cho con, theo dõi sức khỏe học sinh, cài Hue-S để theo dõi tình tình học tập của con.

- Chuẩn bị các điều kiện để thay sách giáo khoa lớp 7 năm học 2022-2023

- Thành lập ban Quản trị mạng của trường, phân công giáo viên cập nhật điểm môn KHTN, Lịch sử và Địa lý khối 6 lên cổng TT.

9. Công tác phụ đạo học sinh yếu:

Nhà trường tiếp tục giao trách nhiệm phụ đạo học sinh yếu cho giáo viên bộ môn, phụ đạo ngay trong tiết học hoặc hướng dẫn cho học sinh làm bài ở nhà,  nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu chung của nhà trường đề ra: 1% học sinh xếp loại HL yếu và không có học  sinh xếp loại học lực kém theo kế hoạch giao.

10. Công tác soạn - giảng- chấm chữa-cập nhật điểm của giáo viên:

- Thực hiện Kế hoạch dạy học được hiệu trưởng phê duyệt đầu năm học 2021-2022, soạn Kế hoạch bài dạy trước khi thực hiện giảng dạy trên lớp 1 tuần. Đặc biệt Kế hoạch bài dạy in vi tính phải có ngày soạn, tuần giảng, năm dạy, có phần bổ sung, phần rút kinh nghiệm cuối mỗi bài.

- Xây dựng hồ sơ cá nhân và hồ sơ tổ chuyên môn từ đầu năm cả về hình thức lẫn nội dung theo quy định tại TT 32 của Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường trung học và công văn số 2497/SGDĐT-CNTT ngày 27/9/2021 của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế về việc triển khai sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử trên cổng TT

- Tăng cường kiểm tra thường xuyên, chấm bài kiểm tra kịp thời để cập nhật điểm lên cổng thông tin điện tử của ngành, cập nhật vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc cách ghi điểm, sửa điểm đã quy định

- Chủ động về kế hoạch dạy học, sử dụng hiệu quả đồ dùng và thiết bị dạy học hiện có, cập nhật sổ đầu bài đầy đủ. Chú trọng việc theo dõi, kiểm tra nội dung ghi chép của học sinh, hướng dẫn cách học-cách ghi bài –cách soạn bài- cách làm bài kiểm tra cho học sinh khối 6. Kế hoạch bài dạy tiếp tục soạn theo tinh thần đổi mới đã được tập huấn và bám sát các công văn chỉ đạo đổi mới của ngành để thực hiện.

11. Công tác thao giảng-dự giờ:

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư số 12/ TT-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2009 về quy định số tiết dự giờ, thao giảng. Chuyển từ đánh giá hoạt động của giáo viên sang đánh giá hoạt động học của học sinh, chú trọng đến kế hoach bài dạy. Thực hiện thay đổi số tiết thao giảng-dự giờ phù hợp với tình hình dạy học của nhà trường và tình hình dịch bệnh ở địa phương.

12. Công tác rèn luyện, giáo dục đạo đức học sinh:

- Giáo viên chủ nhiệm trong các tổ cần có sự kết hợp tốt với tổng phụ  trách đội, giáo viên bộ môn và phụ huynh học sinh để rèn luyện, giáo dục đạo    đức cho học sinh nhằm hạn chế học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình/kết quả rèn luyện Đạt/Chưa đạt, tăng học sinh xếp loại hạnh kiểm/kết quả rèn luyện Khá-Tốt, đảm bảo đạt trên 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm/kết quả rèn  luyện Tốt theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT.

-Thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.

13. Công tác kiểm tra nội bộ:

- Hình thức kiểm tra vừa kết hợp giữa kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra chuyên đề và tăng cường kiểm tra đột xuất, đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên phải được kiểm tra về một hoạt động nào đó thuộc lĩnh vực được phân công.

- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của các tổ chuyên môn, nhà trường sẽ thông báo lịch kiểm tra trên kế hoạch tháng của Phó hiệu trưởng chuyên môn, báo trước 01 tuần trên kế hoạch tuần của chuyên môn nhà trường. Trên cơ sở Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ chuyên môn, sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của cá nhân giáo viên.

+ Tổ KHTN-CN: tháng 11/2021

+ Tổ Toán-Tin: tháng 12/2021

+ Tổ TA-TD-NT-GDCD: tháng 3/2022

+ Tổ Văn-Lịch sử&Địa lý: tháng 4/2022

- Kiểm tra việc cập nhật điểm ở cổng TT, sổ theo dõi và đánh giá học sinh định kỳ hằng tháng

- Kiểm tra việc cập nhật kế hoạch sử dụng các thiết bị, đồ dùng dạy học, lịch báo giảng ở cổng TT, cập nhật kế hoạch ở Website trường hàng tuần.

- Kiểm tra việc cập nhật hồ sơ sổ sách, kế hoạch công tác của CBGVNV hàng tháng

- Kiểm tra thường xuyên và đột xuất:

+ Kiểm tra công tác phòng chống dịch, kiểm soát dịch trong trường học

+ Kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công của CBGVNV

+ Kiểm tra nề nếp dạy và học của giáo viên và học sinh

+ Kiểm tra công tác BDHSG, phụ đạo học sinh yếu

+ Kiểm tra công tác vệ sinh trường học, phòng học, phòng làm việc

+ Việc thực hiện KHDH

+ Dự giờ, thăm lớp...

14. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý

3.1. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học;

3.2. Tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng.

 15. Công tác Bồi dưỡng thường xuyên:

- Thực hiện công tác BDTX theo kế hoạch chỉ đạo.

- Đánh giá công tác BDTX và lưu hồ sơ.

- Lưu bài thu hoạch chính trị hè tại trường

II. Hướng nghiệp và ngoài giờ lên lớp:

1. Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông

1.1 Giáo dục hướng nghiệp: Tiếp tục triển khai Đề án 522, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp:  Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp (GDHN) và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; Phân công về GVCN thực hiện dạy 1 tiết/tháng vào tuần 3

a. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục trung học cơ sở, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp.

b. Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh.

1.2. Dạy nghề phổ thông:

- Tổ chức tư vấn cho học sinh tìm hiểu, đăng ký các nghề phổ thông để học theo năng lực và sở trường.

- Tổ chức dạy nghề phổ thông theo nguyện vọng của học sinh: Năm học 2021-2022 có 4 lớp nghề tổ chức tại trường với 1 lớp nấu ăn, 2 lớp điện và 1 lớp nhiếp ảnh với tổng số 151 học sinh tham gia.

- Phối hợp với trung tâm GDNN-GDTX huyện để dạy nghề phổ thông, có hợp đồng ghi rõ các điều khoản, chú ý đến phương thức dạy, kế hoạch và các yếu tố đi kèm như thiết bị, nhân sự, tài chính…

III. Tổ chức các cuộc thi

1. Học sinh

11. Bồi dưỡng và Thi học sinh giỏi

Tập trung bồi dưỡng trong ngày thứ 4 và thứ 5, khuyến khích thầy cô chủ động tăng thời lượng bồi dưỡng (trực tiếp hoặc gián tiếp) để tăng thêm kiến thức cho học sinh, giáo viên bộ môn có trách nhiệm phát hiện và thành lập đội tuyển bồi dưỡng có chất lượng.

Nhà trường niêm yết công khai lịch dạy bồi dưỡng nhằm tiện cho việc theo dõi, kiểm tra của tổ chuyên môn và của nhà trường, đề nghị thầy cô thực hiện nghiêm túc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, bồi dưỡng có chất lượng cố gắng phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra trên tất cả các hội thi.

a. Tổ chức và tham gia các hội thi

- Thi học sinh giỏi các môn khối 9: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Toán, Vật lí, Sinh học, Tin học, Hóa học: Tháng 11/2021

- Thi học sinh giỏi lớp 6,7,8: lớp 6,7 gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh; lớp 8 gồm các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Toán, Vật lý, Sinh học, Tin học, Hóa học và Giải Toán bằng MTCT: Tháng 4/2022

- Thi khoa học kỹ thuật: Tháng 12/2021

- Thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng: Tháng 01/2022

- Thi nghề phổ thông khối 8: Tháng 4/2022

- Thi hùng biện Tiếng Anh: Tháng 01/2022

- Thi Giải Cầu lông học sinh: Tháng 12/2021

- Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: tháng 11/2021

- Tham gia các Hội thi, hoạt động TDTT và năng khiếu, ATGT cho nụ cười ngày mai, diễn đàn trẻ em, vẽ tranh...

2. Giáo viên

2.1. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: Tham gia 100% (16 GV): C. K Chi, C. Kiều, C. Tình, T. Hai, T. Nghĩa, C. Thái Hằng, C. Diễm Anh, C. Hồng Thủy, C. Quy (v), C. Quy (Đ), C.Hương, T.Tiến Trung, T. Hòa, T. Bá Trung, C. Hiền, C. Ngọc Trinh

2.2. Thi khoa học kỹ thuật và STTTNNĐ dành cho GV và HS: 2 sản phẩm

IV. Kiến nghị, đề xuất:

- Cần tăng cường bổ sung đồ dùng dạy học, đầu sách thư viện.

- Sắp xếp bố trí cho các tổ chuyên môn có góc làm việc và tủ đựng hồ sơ.

- Tất các GV có dạy các phòng bộ môn đều có chìa khóa phòng để thuận tiện cho việc giảng dạy, sắp xếp bảo quản thiết bị và vệ sinh phòng sau mỗi tiết học.

- Tăng cường và phát huy vai trò đội Giám thị trường học để giám sát nề nếp HS.

- Tất cả GV đều cùng đồng lòng uốn nắn, dạy dỗ HS trong các lĩnh vực học và chơi đảm bảo nề nếp và nội quy trường học.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Hồ Thị Phượng

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Võ Thị Bích Thuận


QUY TRÌNH NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021 – 2022

Tháng

Nội dung công việc

Tháng 9/2021

 

- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

- Tổ chức dạy học tuần 1 bắt đầu từ 06/9/2020.

- Kiểm tra – giám sát nề nếp dạy học đầu năm

- Tập huấn các phần mềm phục vụ dạy học, các cv mới của ngành

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng Kế hoạch dạy học các môn năm học 2021-2022

- Tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ Giáo dục Trung học tại Phòng GD

- Chỉ đạo giáo viên cập nhật hồ sơ sổ sách, kế hoạch daỵ học, các tổ chuyên môn xây dựng hồ sơ chuyên môn và cập nhật kế hoạch lên website, cập nhật kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học-lịch báo giảng ở công TT.

- Triển khai đăng ký ý tưởng dự thi KHKT tại tổ chuyên môn. Nộp Đăng ký ý tưởng dự thi KHKT lên PGD

- Triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi, tổng hợp danh sách HS bồi dưỡng khối 6,7,8,9 các môn văn hóa, MTCT 7-8, hùng biện tiếng Anh, IOE. - Giáo viên chủ nhiệm hoàn thành việc cập nhật thông tin học sinh ở sổ 1 PT, hồ sơ giấy và hồ sơ điện tử.

 

 

 

Tháng 10/2020

- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 4 đến  hết tuần 7.

- Nộp danh sách học sinh khối 9 đăng ký dự thi HSG lớp 9 cấp huyện

- Kiểm tra - giám sát nề nếp dạy học

- Triển khai đăng ký chất lượng đầu năm tại các tổ chuyên môn.

- Đại hội các Chi đội

- Tổ chức hội nghị Tổ chuyên môn - Hội nghị CB-CC-VC - Hội nghị Công đoàn. Đại hội Liên đội. Chào mừng 91 năm ngày thành lập Hội LHPNVN 20/10.

-  Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2021-2022.

- Các tổ triển khai thao giảng-dự giờ và thực hiện chuyên đề. 

- Nhà trường kiểm tra-ký duyệt Kế hoạch giáo dục năm học của các tổ chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn ký duyệt kế hoạch giáo dục của giáo viên.

- Chỉ đạo giáo viên cập nhật điểm. (cập nhật điểm thường xuyên- định kỳ, đánh vắng tháng 9-10, báo cáo tăng/giảm tháng 10), kiểm tra việc cập nhật điểm ở cổng TT.

- Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi các môn

- Triển khai công tác BDTX.

- Cập nhật dữ liệu phổ cập giáo dục THCS. Xây dựng hồ sơ PCGD&XMC để PGD Kiểm tra.

- Chuẩn bị kế hoạch  thi GVDG cấp trường

Tháng 11/2020

- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 8 đến tuần 11. Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng tranh ảnh- thiết bị- đồ dùng dạy học trong các tiết dạy. Chủ động về hồ sơ sổ sách, kế hoạch dạy học.

- Kiểm tra giữa kỳ học kỳ I các môn (theo Kế hoạch dạy học đã duyệt)

- Điều chỉnh lại chuyên môn (Công nghệ 7-8 giảm). Sắp xếp lại thời khóa biểu, niêm yết và triển khai thực hiện bắt đầu từ tuần 10.

- Kiểm tra tiến độ vào điểm của giáo viên bộ môn, đánh vắng của GVCN

- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ KHNT- Công nghệ

- Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi. Theo dõi, kiểm tra công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các môn.

- Tổng kết cuộc thi viết về thầy cô và mái trường năm 2021 tại cấp trường và dự thi cấp trên.

 - Triển khai các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

- Tổ chức Hội thi GVDG cấp trường, tổng kết Hội thi GVDG cấp trường.

- Giám sát, kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công, nề nếp dạy - học.

- Các tổ triển khai chuyên đề, thao giảng-dự giờ

- Sinh hoạt chuyên môn theo Cụm.

-  Triển khai cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ

- Đội tuyển HSG K9 tham gia kì thi cấp huyện

- Chuẩn bị hồ sơ kiểm tra PCGD-THCS năm 2021 tại tỉnh.

- Hướng dẫn tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I.

- Lưu bài kiểm tra giữa kỳ I.

- Hướng dẫn tổ chức và tham gia hoạt động Giáo dục truyền thống địa phương dành cho HS lớp 7 theo kế hoạch.

Tháng 12/2020

- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 12 đến tuần 15.

- Tham gia thi KHKT cấp huyện

- Nộp bài thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ và Sở.

- Các tổ tiếp tục triển khai chuyên đề, thao giảng-dự giờ.

- Chỉ đạo cập nhật điểm, kiểm tra tiến độ cập nhật điểm ở số GTGĐ và cổng thông tin.

- Theo dõi, kiểm tra công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các môn.

- Giám sát, kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công.

- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ Toán -Tin

 

Tháng 01/2021

- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 16 đến tuần 18.

- Làm hồ sơ thi HKI

- Nhận đề thi HKI tại phòng GD&ĐT.

- Tổ chức thi HKI ( theo chỉ đạo của PGD ).

- Lưu bài kiểm tra cuối kỳ I.

- Tham gia thi KHKT cấp tỉnh (nếu có).

- Tham gia thi hùng biện tiếng Anh, IOE cấp huyện

Tháng 02/2021

- Tổ chức sơ kết HKI

- Giáo viên bộ môn hoàn thành cập nhật điểm thi HKI ở cổng thông tin, GVCN hoàn thành cập nhật đánh giá xếp loại cổng TT.

- Kiểm tra, cân đối chuyên môn học kỳ II, sắp sếp thời khóa biểu chính khóa- TD HKII. Niêm yết và triển khai thực hiện.

- Tổ chức dạy học chương trình HKII từ tuần 19 đến tuần 22.Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng tranh ảnh- thiết bị- đồ dùng dạy học trong các tiết dạy. Chủ động về hồ sơ sổ sách, kế hoạch dạy học.

- Thi Sáng tạo thanh thiếu nhi cấp huyện.

- Nghỉ Tết Nguyên Đán, phân công trực Tết.

- Tham gia thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh ( vòng loại )

- Tham gia giải điền kinh truyền thống cấp huyện

- Theo dõi kế hoạch thi HSG lớp 6, 7, 8

- Tham gia thi vòng loại hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh.

- Tham gia HKPĐ (dự kiến từ 7 đến 10 môn, bao gồm: Bóng đá, Điền kinh, Cầu lông, Bóng bàn, Đá cầu, Bơi, Cờ vua, Các môn võ…).

- Theo dõi thông báo hướng dẫn về thi HSG lớp 9 cấp tỉnh.

- Tiếp tục các hoạt động Giáo dục truyền thống, hoạt động về nguồn, thăm quan Làng cổ Phước Tích dành cho học sinh lớp 8...

Tháng 3/2021

- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 23 đến tuần 26.

- Tham gia giải điền kinh cấp tỉnh( nếu có)

- Tham gia vòng thi chung kết hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh (vòng chung khảo)

- Giáo viên bộ môn tăng cường kiểm tra thường xuyên, cập nhật điểm.

- Tổ chức kiểm tra giữa kỳ HKII từ tuần 26

- Lưu bài kiểm tra giữa kỳ.

- Kiểm tra nề nếp dạy học, kiểm tra tiến độ cập nhật điểm, cập nhật hồ sơ.

- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ TA-TD-NT-GDCD

- Nộp danh sách đăng ký dự thi HSG cấp huyện khối 6-7-8, MTCT 7-8

- Chỉ đạo tổ chức kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3…, 47 năm Ngày giải phóng Phong Điền và Thừa Thiên Huế.

- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

- Sinh hoạt chuyên môn theo Cụm.

-  Tham gia HKPĐ cấp tỉnh

- Nộp danh sách dự thi nghề phổ thông khối 8

Tháng 4/2021

- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 27 đến tuần 30

- Phân công lại chuyên môn Công nghệ 7 (Giảm). Sắp xếp lại TKB và triển khai thực hiện từ tuần 28.

- Tổ chức kiểm tra giữa kỳ HKII tuần 27, 28

- Lưu bài kiểm tra giữa kỳ.

- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ Toán –Tin

- Tham gia thi HSG cấp Tỉnh khối 9

- Tham gia thi HSG huyện khối 6,7,8 các môn văn hóa, MTCT 8

- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ Văn, Lịch sử và địa lí

- Theo dõi hướng dẫn ôn tập và kiểm tra học kỳ II.

- Tham gia các hoạt động kỉ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 01/5.

- Các tổ chuyên môn hoàn thành công tác thao giảng- dự giờ theo quy định

- Chỉ đạo giáo viên rà soát các cột điểm, tăng cường kiểm tra thường xuyên và cập nhật đảm bảo chế độ cho điểm các khối.

- Kiểm tra nề nếp dạy học, kiểm tra tiến độ cập nhật điểm, cập nhật hồ sơ sổ sách của CBGVNV.

- Đánh giá công tác bồi dưỡng thường xuyên tại tổ, nhà trường tổng hợp, gửi danh sách dề nghị phòng GD&ĐT cấp chứng nhận BDTX.   

- Tham gia thi nghề phổ thông khối 8 

- Xét SKKN CSTĐ tại trường, nộp SKKN và danh sách CSTĐCS ra PGD 

                                                                                                

Tháng 5/2021

- Tổ chức dạy học từ tuần 31 đến hết chương trình HKII, tiến tới ôn tập cho học sinh thi HKII.

- Tổ chức kỉ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

- Làm hồ sơ thi HKII, đăng ký giấy thi đề thi HKII, lên lịch coi thi và tổ chức thi HKII

- GVBM hoàn thành việc vào điểm ở sổ điểm lớn, cổng TTĐT, học bạ

- GVCN hoàn thành việc vào điểm, ký duyệt ở học bạ các khối

- Xét thi đua cuối năm, hoàn thiện hồ sơ thi đua đơn vị-cá nhân nộp PGD

- Lưu bài kiểm tra cuối kỳ HKII

-  Báo cáo tổng kết năm học 2021-2022

- Tham quan di tích tại địa phương cho HS K9 trước khi ra trường

 

Tháng 6/2021

- Xét tốt nghiệp lớp 9 tại trường.

- Xét tốt nghiệp lớp 9 tại Phòng.

- Tổng kết năm học

- Tuyển sinh lớp 6 năm học 2022-2023

- Tham gia hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới.

Tháng 7/2021

- Xét tuyển sinh tại trường, duyệt tuyển sinh lớp 6 tại Phòng;

- Tham gia các lớp tập huấn.