Kế hoạch của Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn Năm 2020
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG THCS PHONG AN |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: /KHCM
|
Phong An, ngày 10 tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHUYÊN MÔN - HƯỚNG NGHIỆP - NGLL
NĂM HỌC 2020-2021
Căn cứ công văn số 339 /PGDĐT-THCS ngày 06/10/2020 của Phòng GD&ĐT Phong Điền về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2020-2021, Căn cứ báo cáo tổng kết năm học 2019-2020;
Chuyên môn trường THCS Phong An xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2020-2021 như sau:
A. Kế hoạch chung:
1. Tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo;
2. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường;
3. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh;
4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học cơ sở theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, triển khai nghiên cứu giáo dục STEM, đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình GDPT mới (Chương trình GDPT 2018), ưu tiên cho việc triển khai thực hiện đối với lớp 6 từ năm học 2021-2022;
5. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh.
B. Chỉ tiêu chung toàn trường:
1. Đối với học sinh:
- Xếp loại học sinh:
Học lực: Giỏi: trên 26 %, Khá: 46%, TB: 27.0%, Yếu: 1 %, Kém: 0
Hạnh kiểm: Tốt: trên 90 %, Khá: 9 %, TB: 1 %, Yếu: 0
Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS 99% trở lên.
Tỷ lệ lên lớp thẳng: 98,4 %, tỉ lệ lên lớp sau khi thi lại: 100 %.
100% học sinh lớp 8 tham gia học nghề phổ thông, tỷ lệ duy trì trên 98%, tỷ lệ tốt nghiệp nghề trên 99%.
Phổ cập giáo dục: duy trì đạt chuẩn mức độ 2
- Chất lượng mũi nhọn:
Phấn đấu đạt 25 giải huyện-tỉnh trên tất cả các hội thi.
Có sản phẩm dự thi KHKT và có sản phẩm dự thi ST TTNNĐ các cấp
Có học sinh đổ vào trường chuyên Quốc học Huế
2. Đối với giáo viên:
- 100 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường
- Phấn đấu trên 90% CB-GV-NV đạt lao động tiên tiến và 15% CSTĐ cơ sở trên tổng số lao động tiên tiến.
- Tham gia thi GVDG cấp huyện: Từ 6-8 giáo viên trên các môn
C. Các nhiệm vụ cụ thể:
I. Chuyên Môn:
1. Thực hiện kế hoạch giáo dục
a) Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu để nâng cấp sửa chữa CSVC trường lớp, bàn ghế nhà trường, bổ sung trang thiết bị dạy học. Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học.
b)Tham gia tập huấn đầy đủ, chủ động để triển khai Chương trình GDPT 2018 bắt đầu đối với lớp 6 từ năm học 2021-2022 và các năm học tiếp theo.
c). Tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia
d). Xây dựng thư viện thư viện tiên tiến
- Bố trí 02 phòng mới ở tầng 2 để mở rộng diện tích thư viện đảm bảo để xây dựng thư viện tiên tiến.
- Có kế hoạch sắp xếp lại thư viện sang phòng mới khi có bàn ghế thư viện chuẩn được trang cấp.
e). Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác phổ cập giáo dục (Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị; Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ; Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT)
- Sử dụng tốt Hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xoá mù chữ và thường xuyên kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống.
- Tăng cường huy động các đối tượng diện phổ cập giáo dục THCS đi học; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh
Tiếp tục bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn có diễn biến phức tạp thông qua việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, của nhà trường theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018; Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học; Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông.
a. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
- Triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; bảo đảm yêu cầu thực hiện một chương trình giáo dục thống nhất cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học, hoạt động giáo dục theo hướng sắp xếp lại các bài học trong sách giáo khoa thành bài học theo chủ đề phù hợp với các chủ đề tương ứng trong chương trình , xây dựng một số bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao thoa giữa các môn học, tạo thuận lợi cho việc thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của học sinh theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực để thực hiện ở trong và ngoài lớp học, trong đó có các nhiệm vụ học tập có thể giao cho học sinh thực hiện ở nhà hoặc qua mạng, chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 và các tình huống bất thường khác. Trong quá trình tổ chức các hoạt động cần lưu ý bảo đảm an toàn, vệ sinh, phòng dịch cho học sinh.
- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật trong kế hoạch giáo dục nhà trường.
3. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống và lịch sử, văn hóa Huế
- Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng nét đẹp
ứng xử, nếp sống văn hóa của học sinh “Tiên học lễ hậu học văn”; thực hiện văn
hóa giao tiếp “4 xin” trong nhà trường “xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép”
là những bài học thường xuyên cho các em học sinh.
- Phát huy triết lý “Tôn sư trọng đạo”, “Dạy cho ra trò”; lấy cốt cách nho
nhã, thanh lịch của người Huế làm nền tảng cho giáo dục đạo đức học đường
cho học sinh.
4. Triển khai các hội thi trong trường học
4.1. Triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học trong trường học và tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện, cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2020-2021; Mỗi tổ chuyên môn tham gia một ý tưởng nộp về CM.
4.2. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường theo hướng tất cả gv phải lập kế hoạch bồi dưỡng từ đầu năm học và phải có đủ số lượng học sinh tham gia dự thi cấp huyện theo quy định;
4.3. Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục-thể thao; hội thi tin học, hùng biện ngoại ngữ...; khuyến khích học sinh tham gia những cuộc thi do các cấp các ban ngành tổ chức,… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo.
4.4. Tổ chức hội thi GVDG cấp trường và tiến tới tham dự hội thi GVDG cấp Huyện
5. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
5.1. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
a.. Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học. Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kĩ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở những môn học liên quan.
b. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
c. Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
5.2. Đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá
a. Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
b. Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề kiểm tra giữa kì, cuối kì theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
6. Triển khai các hoạt động trong trường học
- Triển khai thực hiện Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS. Thống nhất trong nhóm bộ môn, tổ chuyên môn để xây dựng Kế hoạch dạy học đảm bảo 35 tuần, trong đó bỏ tất cả các tiết kiểm tra định kỳ 1 tiết, đưa vào 01 bài kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và 01 bài kiểm tra, đánh giá cuối kỳ (thời lượng: 45 phút hoặc 90 phút). HKI: Bố trí từ tuần 9-10-11, HKII: Bố trí từ tuần 26,27,28. Số tiết trống đưa vào các tiết ôn tập, các tiết trả bài-sửa bài giữa kỳ, cuối kỳ hoặc dàng các bài dạy ra cho có chất lượng và đủ thời lượng 35 tuần (HKI 18 tuần, HKII 17 tuần). Đặc biệt lưu ý những nội dung dạy học đã nằm trong chương trình giảm tải năm từ học 2011-2012 bây giờ đưa vào để giảng dạy.
- Triển khai thực hiện Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Lưu ý: Bài kiểm tra định kỳ bây giờ bao gồm bài kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và bài kiểm tra đánh giá cuối kỳ, cách tính điểm TBM, cách xếp loại danh hiệu học sinh Giỏi-khá-Tb, một số từ và cụm từ sửa đổi trong trong tư...
- Triển khai thực hiện Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GDĐT Ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
+ Thống nhất thực hiện các hồ sơ chuyên môn:
* Kế hoạch dạy học
* Kế hoạch bài dạy
* Kế hoạch giáo dục
* Sổ GTGĐ các lớp: thay bằng “Số theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học)”
* Giáo viên: Sổ điểm cá nhân thay thế bằng “Số theo dõi và đánh giá học sinh”
- Triển khai hoạt động NCKH ở trường và tham gia cuộc thi KHKT các cấp.
- Tổ chức và triển khai tốt các hoạt động trải nghiệm; từng bước xây dựng “lớp học hạnh phúc”, tiến tới “trường học hạnh phúc”; sử dụng có hiệu quả “trường học kết nối” trong tổ chức sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên...
- Tiếp tục tổ chức tốt, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục-thể thao; hội thi Tin học, hùng biện tiếng Anh...; khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi trên Internet,… theo hướng phát huy sự chủ động và sáng tạo.
7. Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục
7.1. Tiếp tục tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị, Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả PCGD tiểu học và PCGD THCS và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD, xóa mù chữ.
7.2. Quan tâm việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD các cấp, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách PCGD; thực hiện tốt việc quản lí và lưu trữ hồ sơ PCGD;
7.3. Tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương, tập trung mọi nguồn lực với các giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD THCS.
8. Bồi dưỡng thường xuyên:
- Thực hiện công tác BDTX theo kế hoạch chỉ đạo.
- Đánh giá công tác BDTX và lưu hồ sơ.
- Lưu bài thu hoạch chính trị hè tại trường
II. Hướng nghiệp và ngoài giờ lên lớp:
1. Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông
1.1 Giáo dục hướng nghiệp: Tiếp tục triển khai Đề án 522, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp: Nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp (GDHN) và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; Phân công về GVCN thực hiện dạy 1 tiết/tháng vào tuần 3
1.2. Dạy nghề phổ thông:
- Tổ chức tư vấn cho học sinh tìm hiểu, đăng ký các nghề phổ thông để học theo năng lực và sở trường.
- Tổ chức dạy nghề phổ thông theo nguyện vọng của học sinh: Năm học 2020-2021 có 5 lớp nghề tổ chức tại trường với 2 lớp nấu ăn, 2 lớp điện và 1 lớp làm vườn với sĩ số 161 học sinh tham gia.
- Phối hợp với trung tâm GDNN-GDTX huyện để dạy nghề phổ thông, có hợp đồng ghi rõ các điều khoản, chú ý đến phương thức dạy, kế hoạch và các yếu tố đi kèm như thiết bị, nhân sự, tài chính…
2. Hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm:
- Tăng cường tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống; kỹ năng khởi nghiệp, tư duy thiết kế, tư duy quản lý tài chính cho học sinh; khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ sở thích. Chỉ đạo việc tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025 theo Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao;… trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh trung học cơ sở, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.
- Giáo viên xây dựng kế hoạch GD NGLL theo chủ đềchủ điểm và lồng ghép trong các hoạt động giáo dục để triển khai chi tiết, phù hợp với đối tượng học sinh cấp THCS.
III. Tổ chức các cuộc thi
1. Học sinh
11. Thi học sinh giỏi
- Thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh các môn lớp 9: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Toán, Vật lý, Sinh học, Tin học và Hóa học.
- Thi học sinh giỏi giải toán bằng máy tính cầm tay lớp 9
Các môn thi lớp 9 cấp huyện được tổ chức trong tháng 10,11: GV tăng cường số buổi dạy đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
- Thi học sinh giỏi cấp huyện lớp 6,7,8 gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh.
- Thi học sinh giỏi giải toán bằng máy tính cầm tay lớp 7,8.
1.2. Các hội thi khác
- Thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học: Mỗi tổ hướng dẫn 1 nhóm HS có ý tưởng và sản phẩm tại cấp trường để chọn thi cấp Huyện
- Thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng: 1 sản phẩm.
- Triển khai cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Sở: Nhóm GV GDCD phụ trách, hướng dẫn cho GV và HS cùng tham gia.
- Thi nghề phổ thông.
- Thi hùng biện Tiếng Anh.
- Các hội thi, hoạt động TDTT và năng khiếu (theo Kế hoạch HĐNGLL của Phòng GDĐT,…). Các cuộc thi do HĐĐ tổ chức và triển khai.
2. Giáo viên
2.1. Thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: Tham gia 100% (16 GV): C. K Chi, C.Kim, C.Hà, C.Yến, T.Lộc, T.Vũ, T.Nghị, C.Nguyễn Hằng, C.Thùy Lan, C Hoài Trinh, T.Phước, C.Bình, C.Quy (Đ), C.Lãnh, C.Bích Chi, T.Dũng
2.2. Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện: Lan, Na, Thà, Yến, Vũ, Minh, B Chi, Hạnh
(Lịch các cuộc thi theo quy trình năm học.)
2.4. Thi khoa học kỹ thuật dành cho GV: 1 sản phẩm
IV. Đổi mới công tác quản lý giáo dục và công tác kiểm tra
1. Đổi mới công tác quản lý giáo dục
- Tăng cường đổi mới quản lí việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.
- Tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT và Công văn số 198/SGDĐT-GDTrH ngày 28/01/2019 của Sở GDĐT.
2. Công tác kiểm tra nội bộ
- Thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra nội bộ trường học, phải đảm bảo tính toàn diện, trực tiếp các nội dung và đối tượng trong nhà trường. Đánh giá được thực trạng năng lực của mỗi cá nhân, từ đó tư vấn, thúc đẩy, giúp đỡ đội ngũ từng bước hoàn thiện năng lực sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức trong nhà trường, từ đó điều chỉnh kế hoạch, tư vấn, thúc đẩy tổ chức, tập thể tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao;
- Trong năm học, tổ chức kiểm tra hoạt động sư phạm ít nhất 30% tổng số giáo viên của trường.
- Tất cả các nội dung kiểm tra nội bộ đều được lập biên bản, có chữ ký của người kiểm tra và đối tượng được kiểm tra. Hồ sơ sổ sách về công tác kiểm tra được bảo quản, lưu giữ cẩn thận theo qui định của điều lệ, qui chế để làm hồ sơ minh chứng.
2.1. Kiểm tra định kì:
- KT việc thực hiện NVNH các tổ CM: Có thông báo trước 1 tuần trên kế hoạch CM, trên cơ sở KT tổ CM sẽ tiến hành KT cá nhân giáo viên. (Theo lịch trình năm học)
- Kiểm tra việc cập nhật thông tin điểm ở sổ theo dõi và đánh giá học sinh, cổng TTĐT.
2.2. Kiểm tra thường xuyên:
- Kiểm tra việc thực hiện ngày giờ công, nề nếp dạy và học.
- Kiểm tra công tác phổ cập, Bồi dưỡng HSG, phụ đạo.
2.3. Kiểm tra đột xuất:
- Kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công của CBGVNV
- Kiểm tra nề nếp dạy và học của giáo viên và học sinh
- Kiểm tra công tác BDHSG, phụ đạo học sinh yếu
- Việc thực hiện chương trình
- Dự giờ, thăm lớp
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý
3.1. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức dạy học;
3.2. Tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng.
IV. Kiến nghị, đề xuất:
- Cần tăng cường bổ sung đồ dùng dạy học, đầu sách thư viện.
- Sắp xếp bố trí cho các tổ chuyên môn có góc làm việc và tủ đựng hồ sơ.
- Tất các GV có dạy các phòng bộ môn đều có chìa khóa phòng để thuận tiện cho việc giảng dạy, sắp xếp bảo quản thiết bị và vệ sinh phòng sau mỗi tiết học.
- Tăng cường và phát huy vai trò đội Giám thị trường học để giám sát nề nếp HS.
- Tất cả GV đều cùng đồng lòng uốn nắn, dạy dỗ HS trong các lĩnh vực học và chơi đmả bảo nề nếp và nội quy trường học.
HIỆU TRƯỞNG
Hồ Thị Phượng
|
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Võ Thị Bích Thuận |
QUY TRÌNH NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020 – 2021
Tháng |
Nội dung công việc |
Tháng 9/2020
|
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới. - Tổ chức dạy học tuần 1 bắt đầu từ 07/9/2020. - Kiểm tra – giám sát nề nếp dạy học đầu năm - Triển khai thực hiện Thông tư 26/2020/BGDĐT ngày 26/8/2020 về sửa đổi một số điều về kiểm tra, đánh giá học sinh theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GD&ĐT. - Tập huấn đổi mới chuyên môn, nội dung dạy học 10 môn tại Sở GD&ĐT. Tập huấn lại cho giáo viên trong trường. - Chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng lại Kế hoạch dạy học các môn năm học 2020-2021 - Tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ Giáo dục Trung học tại Phòng GD - Chỉ đạo giáo viên cập nhật hồ sơ sổ sách, kế hoạch daỵ học, các tổ chuyên môn xây dựng hồ sơ chuyên môn và cập nhật kế hoạch lên website, cập nhật kế hoạch sử dụng thiết bị dạy học-lịch báo giảng ở công TT. - Triển khai đăng ký ý tưởng dự thi KHKT tại tổ chuyên môn. Nộp Đăng ký ý tưởng dự thi KHKT lên PGD - Triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi, tổng hợp danh sách HS bồi dưỡng khối 6,7,8,9 các môn văn hóa, MTCT 7-8, hùng biện tiếng Anh. Nộp danh sách học sinh khối 9 đăng ký dự thi HSG lớp 9 cấp huyện - Giáo viên chủ nhiệm hoàn thành việc cập nhật thông tin học sinh ở sổ 1 PT, sổ điểm lớn, học bạ khối 6. - Kiểm tra sổ GTGĐ, sổ 1PT ( v/v vào danh sách học sinh, vào lý lịch học sinh) |
Tháng 10/2020 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 4 đến hết tuần 7. - Dự thi HSG khối 9 cấp huyện các môn văn hóa và MTCT - Kiểm tra - giám sát nề nếp dạy học - Triển khai đăng ký chất lượng đầu năm tại các tổ chuyên môn. - Đại hội các Chi đội ngày - Tổ chức hội nghị Tổ chuyên môn - Hội nghị CB-CC-VC - Hội nghị Công đoàn. Đại hội Liên đội. Chào mừng 90 năm ngày thành lập Hội LHPNVN 20/10. - Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2020-2021. - Các tổ triển khai thao giảng-dự giờ. - Nhà trường kiểm tra-ký duyệt Kế hoạch giáo dục năm học của các tổ chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn ký duyệt kế hoạch giáo dục của giáo viên năm học 2020-2021. - Chỉ đạo giáo viên cập nhật điểm. Kiểm tra sổ GTGĐ, 1PT (cập nhật điểm thường xuyên- định kỳ, đánh vắng tháng 9-10, báo cáo tăng/giảm tháng 10), kiểm tra việc cập nhật điểm ở cổng TT. - Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi các môn - Các tổ triển khai báo cáo chuyên đề bộ môn, triển khai thao giảng-dự giờ. - Triển khai công tác BDTX. - Cập nhật dữ liệu phổ cập giáo dục THCS. Xây dựng hồ sơ PCGD&XMC để PGD Kiểm tra. - Dự sinh hoạt Cụm chuyên môn cấp THCS - Lên lịch thi GVDG cấp trường - Triển khai thực hiện Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GDĐT Ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học |
Tháng 11/2020 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 8 đến tuần 11. Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng tranh ảnh- thiết bị- đồ dùng dạy học trong các tiết dạy. Chủ động về hồ sơ sổ sách, kế hoạch dạy học. - Kiểm tra giữa kỳ học kỳ I các môn (theo Kế hoạch dạy học đã duyệt) - Điều chỉnh lại chuyên môn (Công nghệ 7-8 giảm). Sắp xếp lại thời khóa biểu, niêm yết và triển khai thực hiện bắt đầu từ tuần 10. - Kiểm tra tiến độ vào điểm của giáo viên bộ môn, đánh vắng của GVCN - Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ TA-TD-NT-GDCD - Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi. Theo dõi, kiểm tra công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các môn. - Triển khai các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. - Tổ chức Hội thi GVDG cấp trường, tổng kết Hội thi GVDG cấp trường. - Giám sát, kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công, nề nếp dạy - học. - Các tổ triển khai chuyên đề, thao giảng-dự giờ - Sinh hoạt chuyên môn theo Cụm. - Triển khai cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ - Theo dõi thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển tham gia thi HSG cấp tỉnh. - Theo dõi kế hoạch thi GVDG cấp huyện - Chuẩn bị hồ sơ kiểm tra PCGD-THCS năm 2020 tại tỉnh. - Hướng dẫn tổ chức ôn tập và kiểm tra học kỳ I. - Lưu bài kiểm tra giữa kỳ I. |
Tháng 12/2020 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 12 đến tuần 15. - Tham gia thi KHKT cấp huyện - Nộp bài thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” theo kế hoạch của Bộ và Sở. - Các tổ tiếp tục triển khai chuyên đề, thao giảng-dự giờ. - Chỉ đạo cập nhật điểm, kiểm tra tiến độ cập nhật điểm ở số GTGĐ và cổng thông tin. - Theo dõi, kiểm tra công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các môn. - Giám sát, kiểm tra việc thực hiện ngày công, giờ công. - Sở kiểm tra thực tế về công tác PCGD-XMC THCS năm 2020 - Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ Văn-Sử-Địa |
Tháng 01/2021 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 16 đến tuần 18. - Làm hồ sơ thi HKI năm học 2020 - 2021. - Nhận đề thi HKI năm học 2020-2021 tại phòng GD&ĐT. - Tổ chức thi HKI năm học 2020-2021 ( theo chỉ đạo của PGD ). - Lưu bài kiểm tra cuối kỳ I. - Tham gia thi KHKT cấp tỉnh (nếu có). - Tham gia thi hùng biện tiếng Anh cấp huyện |
Tháng 02/2021 |
- Tổ chức sơ kết HKI - Giáo viên bộ môn hoàn thành cập nhật điểm thi HKI ở cổng thông tin,sổ điểm lớn và học bạ, GVCN hoàn thành cập nhật đánh giá xếp loại ở sổ điểm lớn và học bạ, cổng TT. - Kiểm tra, cân đối chuyên môn học kỳ II, sắp sếp thời khóa biểu chính khóa- TD HKII. Niêm yết và triển khai thực hiện. - Tổ chức dạy học chương trình HKII từ tuần 19 đến tuần 22.Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin, sử dụng tranh ảnh- thiết bị- đồ dùng dạy học trong các tiết dạy. Chủ động về hồ sơ sổ sách, kế hoạch dạy học. - Thi Sáng tạo thanh thiếu nhi cấp huyện. - Nghỉ Tết Nguyên Đán, phân công trực Tết. - Tham gia thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh ( vòng loại ) - Tham gia giải điền kinh truyền thống cấp huyện - Theo dõi kế hoạch thi HSG lớp 6, 7, 8 - Tham gia thi vòng loại hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh. - Tham gia HKPĐ (dự kiến từ 7 đến 10 môn, bao gồm: Bóng đá, Điền kinh, Cầu lông, Bóng bàn, Đá cầu, Bơi, Cờ vua, Các môn võ…). - Theo dõi thông báo hướng dẫn về thi HSG lớp 9 cấp tỉnh. |
Tháng 3/2021 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 23 đến tuần 26. - Tham gia giải điền kinh cấp tỉnh( nếu có) - Tham gia vòng thi chung kết hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh (vòng chung khảo) - Giáo viên bộ môn tăng cường kiểm tra thường xuyên, cập nhật điểm. - Tổ chức kiểm tra giữa kỳ HKII từ tuần 26 - Lưu bài kiểm tra giữa kỳ. - Kiểm tra nề nếp dạy học, kiểm tra tiến độ cập nhật điểm, cập nhật hồ sơ. - Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ Lý-Hóa-Sinh-CN - Nộp danh sách đăng ký dự thi HSG cấp huyện khối 6-7-8, MTCT 7-8 - Chỉ đạo tổ chức kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3…, 46 năm Ngày giải phóng Phong Điền và Thừa Thiên Huế. - Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. - Sinh hoạt chuyên môn theo Cụm. - Tham gia HKPĐ cấp tỉnh - Nộp danh sách dự thi nghề phổ thông khối 8 - Tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. |
Tháng 4/2021 |
- Tổ chức dạy học chương trình từ tuần 27 đến tuần 30 - Phân công lại chuyên môn Công nghệ 7 (Giảm). Sắp xếp lại TKB và triển khai thực hiện từ tuần 28. - Tổ chức kiểm tra giữa kỳ HKII tuần 27, 28 - Lưu bài kiểm tra giữa kỳ. - Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học của tổ Toán –Tin - Tham gia thi HSG cấp Tỉnh khối 9 - Tham gia thi HSG huyện khối 6,7,8 các môn văn hóa, MTCT 8 - Theo dõi hướng dẫn ôn tập và kiểm tra học kỳ II. - Tham gia các hoạt động kỉ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 01/5. - Các tổ chuyên môn hoàn thành công tác thao giảng- dự giờ theo quy định ở thông tư 12. - Chỉ đạo giáo viên rà soát các cột điểm, tăng cường kiểm tra thường xuyên và cập nhật đảm bảo chế độ cho điểm các khối. - Kiểm tra nề nếp dạy học, kiểm tra tiến độ cập nhật điểm, cập nhật hồ sơ sổ sách của CBGVNV. - Đánh giá công tác bồi dưỡng thường xuyên tại tổ, nhà trường tổng hợp, gửi danh sách dề nghị phòng GD&ĐT cấp chứng nhận BDTX. - Tham gia thi nghề phổ thông khối 8 - Xét SKKN CSTĐ tại trường, nộp SKKN và danh sách CSTĐCS ra PGD |
Tháng 5/2021 |
- Tổ chức dạy học từ tuần 31 đến hết chương trình HKII, tiến tới ôn tập cho học sinh thi HKII. - Tổ chức kỉ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. - Làm hồ sơ thi HKII, đăng ký giấy thi đề thi HKII, lên lịch coi thi và tổ chức thi HKII năn học 2020-2021. - GVBM hoàn thành việc vào điểm ở sổ điểm lớn, cổng TTĐT, học bạ - GVCN hoàn thành việc vào điểm, ký duyệt ở học bạ các khối - Xét thi đua cuối năm, hoàn thiện hồ sơ thi đua đơn vị-cá nhân nộp PGD - Lưu bài kiểm tra cuối kỳ HKII năm học 2020-2021 - Báo cáo tổng kết năm học 2020-2021 |
Tháng 6/2021 |
- Xét tốt nghiệp lớp 9 tại trường. - Xét tốt nghiệp lớp 9 tại Phòng. - Tổng kết năm học 2020-2021 - Trực hè 2020 - Tuyển sinh lớp 6 năm học 2021-2022 - Tham gia hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới. |
Tháng 7/2021 |
- Xét tuyển sinh tại trường, duyệt tuyển sinh lớp 6 tại Phòng; - Tham gia các lớp tập huấn. |
Bản quyền thuộc Trường THCS PHONG AN
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://thcs-pan.phongdien.thuathienhue.edu.vn/